Chờ...

Hướng đến 40% người trưởng thành có sử dụng dịch vụ công trực tuyến

VOH - Đây là một trong các mục tiêu của Tháng hành động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đã đi qua 4 năm, bắt đầu từ năm 2020 và hiện bước sang năm thứ năm. Chính phủ đã thống nhất chọn ngày 10/10 hàng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia, theo Quyết định số 505 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Năm nay, Ủy ban Quốc gia Chuyển đổi số đã định hướng là “Phát triển kinh tế số với 04 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”.

thanh-toan-truc-tuyen-qua-cong-dich-vu-cong-quoc-gia-4769-5-3
Ảnh minh họa

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 tập trung vào thúc đẩy, sáng tạo, phát triển các ứng dụng số để phát triển kinh tế số; đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia theo hướng hiệu quả, thiết thực, với các mục tiêu cụ thể là:

Thúc đẩy phát triển 48.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương;

60% doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ứng dụng các nền tảng số trong quản trị, sản xuất để thay đổi quy trình sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất, hiệu quả hoạt động, giảm phát thải;

40% người dân trưởng thành có sử dụng dịch vụ công trực tuyến;

Hoàn thành triển khai 53 dịch vụ công thiết yếu, trong đó 25 dịch vụ công theo Đề án 06 và 28 dịch vụ công thiết yếu theo Quyết định số 422 của Thủ tướng Chính phủ;

84% người sử dụng Internet; 100% các thôn, bản đang lõm sóng và đã có điện lưới quốc gia được phủ sóng băng rộng di động.

Hướng đến Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm nay, các bộ, ngành, địa phương đã phát động, tổ chức các cuộc thi, hội thi, phong trào thi đua, hoạt động cộng đồng tìm hiểu về chuyển đổi số cho các đối tượng để nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số.

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số của ngành, lĩnh vực, địa phương.

Trong đó, chính quyền nỗ lực lực cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Doanh nghiệp nỗ lực đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh lên môi trường số; xây dựng nền tảng số phục vụ người dân; cung cấp sản phẩm, dịch vụ cũng như có những chính sách ưu đãi thúc đẩy người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số.

Đặc biệt, từ ngày 1/10 đến 10/10/2024, Tổ công nghệ số cộng đồng tổ chức chiến dịch ra quân cao điểm đến từng nhà hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng số.

Chính phủ cũng triển khai chương trình “Tháng 10. Tháng tiêu dùng số”, được thực hiện hàng năm, diễn ra từ ngày 1 đến 31/10, giai đoạn cao điểm từ 1/10 đến 10/10. Trong tháng này, các hoạt động tập trung vào các lĩnh vực trụ cột của kinh tế số năm 2024, cung cấp các ưu đãi cho người dân khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số.

Các doanh nghiệp được yêu cầu triển khai các chính sách ưu đãi tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ số và đăng tải, thông báo công khai trên các Trang/Cổng thông tin điện tử, các ứng dụng (apps) của doanh nghiệp để người dân biết, sử dụng.