Sau khi Chính phủ ban hành lộ trình kiểm định khí thải, Cục Đăng kiểm sẽ hợp tác với Hiệp hội các nhà nhập khẩu, sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) để kêu gọi các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe máy tham gia vào quá trình kiểm định, nếu họ đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn và điều kiện cần thiết.
Để thực hiện kiểm định khí thải, các cơ sở này cần trang bị thiết bị kiểm tra khí thải, kết nối máy tính với mạng và có khu vực kiểm định rộng tối thiểu 15 m².
Ông An cho biết thiết bị kiểm tra khí thải có chi phí không lớn và không phức tạp, vì vậy các đại lý xe máy thuộc Hiệp hội VAMM hoàn toàn có thể đầu tư và triển khai dịch vụ này.
Hiện cả nước có gần 3.000 cơ sở bảo dưỡng xe máy có đủ khả năng thực hiện kiểm định khí thải. Điều này giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ kiểm định mà không gặp phải tình trạng ùn tắc tại các cơ sở chuyên môn. Việc kết hợp giữa bảo dưỡng và kiểm định khí thải tại các cơ sở này không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn giúp giảm thiểu thời gian cho người sử dụng xe máy.
Một điểm nổi bật trong quy trình mới là việc cấp giấy chứng nhận kiểm định khí thải sẽ được thực hiện qua hình thức điện tử, được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử của chủ xe.
Điều này không chỉ giảm thiểu thời gian và chi phí in ấn, dán tem mà còn tạo thuận lợi cho việc quản lý dữ liệu. Thông tư 47/2024 của Bộ GTVT quy định giấy chứng nhận kiểm định khí thải là giấy điện tử, góp phần hiện đại hóa quy trình kiểm định.
5 năm đầu tính từ năm sản xuất xe: Cục Đăng kiểm Việt Nam tự động thực hiện cấp chứng nhận nhận kiểm định khí thải.
Trên 5 năm đến 12 năm: chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng/1 lần. Trên 12 năm: kỳ kiểm định khí thải là 12 tháng/1 lần.
Về lộ trình kiểm định, ông An cho biết Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách phù hợp, vừa đảm bảo mục tiêu bảo vệ môi trường, vừa không gây xáo trộn lớn đến nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân.
Các cơ quan chức năng cũng đề xuất sẽ miễn phí hoặc áp dụng mức phí thấp trong những năm đầu triển khai để khuyến khích người dân tham gia kiểm định khí thải, góp phần bảo vệ môi trường.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: "Thời gian thực hiện việc kiểm định và áp dụng mức quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe máy sẽ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tương tự như kiểm soát khí thải xe ô tô trước đây. Không phải bắt buộc thực hiện ngay theo hiệu lực của luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ từ 1/1/2025".



