Chờ...

Kéo cáp ngầm vượt biển cấp điện cho Côn Đảo từ quý 4/2025

VOH - Dự án cấp điện lưới ra Côn Đảo gồm hơn 102 km đường dây 110kV trên đất liền, trên không, cáp ngầm và hạng mục khác, với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 4.950 tỷ đồng.

Ngày 4/7, chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đặng Hoàng An phê duyệt dự án cấp điện cho Côn Đảo từ lưới điện quốc gia.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là chủ đầu tư, còn đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án điện 3 (EVNPMB3).

Mục tiêu của dự án nhằm cung cấp điện ổn định và an toàn cho lưới điện trên đảo Côn Đảo. Từ đó đáp ứng các mục tiêu phát triển của huyện này cũng như bảo đảm an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo quốc gia.

Đây là dự án có quy mô khá lớn, trong đó có cáp ngầm biển 110kV, dài 77,7km từ Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đến Côn Đảo. Ngoài ra còn có cáp ngầm đất từ điểm tiếp bờ ở Côn Đảo tới trạm biến áp ở Côn Đảo với chiều dài tuyến khoảng 8,5km.

cap-ngam-con-dao
Vốn đầu tư của dự án cấp điện lưới cho Côn Đảo, huyện Côn Đảo khoảng gần 5.000 tỷ đồng

Hệ thống đường dây trên không từ trạm biến áp Vĩnh Châu đến điểm chuyển tiếp xuống cáp ngầm dài khoảng 17,5km.

Tổng vốn đầu tư dự án này khoảng 4.950 tỷ đồng, trong đó vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương khoảng hơn 2.500 tỷ đồng, còn lại là vốn tự có của EVN. Dự kiến vào quý 4/2025 dự án sẽ hoàn thành và đóng điện.

Giá mua điện của dự án này là 1.593,2 đồng một kWh, mức giá bán buôn trung bình giữa EVN và Tổng công ty Điện lực miền Nam. Còn giá bán điện sẽ được tính theo giá bình quân gia quyền cho các loại phụ tải liên quan, là 2.429,6 đồng một kWh.

So sánh các phương án cấp điện cho Côn Đảo thì việc kéo cáp ngầm đưa điện từ lưới điện quốc gia ra đảo là tối ưu nhất khi có sự ổn định và giảm thiểu những tác động đến môi trường, thiên nhiên trong lành của Côn Đảo.

Hiện tại nguồn cung cấp điện cho Côn Đảo chủ yếu bằng các tổ máy chạy diesel.