Kéo giảm ùn tắc giao thông tại TPHCM: làm ngay những việc trong khả năng

(VOH) - “Phải quyết liệt chấm dứt ngay tình trạng xe dù, bến cóc trong tháng 12, đồng thời tập trung nỗ lực hơn trong việc kéo giảm ùn tắc, kéo giảm tai nạn”, đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nhấn mạnh trong buổi làm việc sáng nay, 13/12, với Đảng ủy Sở GTVT cùng với các sở ngành, quận huyện, tổng công ty để bàn giải pháp giảm ùn tắc giao thông.

GĐ Sở GTVT Bùi Xuân Cường

Ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng

Theo báo cáo của Sở GTVT TP, thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông tăng mạnh trở lại trên nhiều tuyến đường, nhất là các đường ra vào trung tâm của TP, các trục ra vào các cảng hàng không, cảng biển, các tuyến đường khu vực trung tâm. Các tuyến đường trên đã trở nên quá tải, mật độ phương tiện đông và ngày càng gia tăng, vận tốc lưu thông ngày càng giảm và di chuyển khó khăn. Do đó, chỉ cần có sự cố nhỏ xảy ra trên đường, xử lý không kịp thời là xảy ra ùn tắc. 

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM chỉ ra những nguyên nhân là do năng lực, chất lượng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu chưa cao; dịch vụ vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa có vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; quy hoạch và phát triển đô thị chưa đồng bộ; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội; việc giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông cho người tham gia giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu. 

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, đề nghị: 

Đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu

Theo Đại tá Trần Đức Tài, PGĐ Công an TP, sau nhiều năm kiềm chế, rõ ràng ùn tắc và tai nạn đang tăng lại. Vấn đề này không mới, nhưng khi làm quyết liệt từ cơ sở thì có giảm.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách ATGT TP đề nghị phải đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, cùng với những giải pháp quyết liệt khác thì mới giải quyết được vấn nạn này một cách căn cơ: 

Các giải pháp triển khai thu phí tự động, điều tiết giờ bay tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất, siết chặt quản lý taxi, đẩy mạnh giao dịch tự động ở cảng Cát Lái là những giải pháp được đặt ra ở buổi làm việc. Đáng chú ý, nhằm giảm ùn tắc ở nút giao An Phú (Q.2), đại diện Tổng cty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay theo gợi ý của TP, sắp tới VEC sẽ bàn với Sở GTVT báo cáo với Bộ GTVT để bàn giao 4 km đường vành đai cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cho TP để có thể tổ chức cho xe máy đi trên đoạn đường này. Đoạn đường này được thiết kế là giao thông nội đô nên xe máy có thể đi lại, và có thể làm dải phân cách để xe máy đi lại mà không ảnh hưởng đến các làn đường khác. 

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho rằng, giảm ùn tắc không chỉ là câu chuyện của các ban ngành TP, mà còn là ý thức của người dân. Những nguyên nhân đều được chỉ ra, vấn đề là triển khai các giải pháp sao cho hiệu quả.  

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, tình trạng ùn tắc rất nặng nề, cần phải thực hiện ngay những giải pháp thể hiện quyết tâm của TP 

Những việc nào trong khả năng thì thực hiện ngay

Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh, ùn tắc giao thông đang là vấn nạn lớn, người dân TP hàng ngày đang chịu nhiều đau khổ do sự ùn tắc giao thông. Việc tai nạn, ùn tắc giao thông tăng mạnh trở lại là điều nặng nề, cần phải đánh giá đúng thực trạng thì mới tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp hiệu quả.  Trong chừng mực có thể được thì thực hiện ngay những cái không cần nhiều tiền mà có thể giảm kẹt xe như việc giảm bến cóc, xe dù… ông Đinh La Thăng nói:

Cũng theo Bí thư Thăng, TP hoàn toàn có khả năng kéo giảm tai nạn, ùn tắc nếu chúng ta nỗ lực hơn. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen, ý thức... là những việc phải làm, nhưng cần làm ngay những việc để người dân thấy sự quyết tâm của TP. Đặc biệt, vai trò của các địa phương rất lớn. Ông Đinh La Thăng cũng yêu cầu phải nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ, trách nhiệm người đứng đầu, để các giải pháp triển khai được thực hiện hiệu quả hơn.