Tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp lần thứ 235 của ITPC, đại diện Sở Công Thương TPHCM giới thiệu các kênh kết nối cung – cầu, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp.
Điển hình tiêu biểu nhất, hiệu quả nhất của kênh kết nối cung – cầu là chương trình bình ổn thị trường của thành phố. Các đơn vị, doanh nghiệp đang tham gia đạt hiệu quả cao, từng bước triển khai phát triển chương trình theo hướng xây dựng chuỗi cung ứng bền vững.

Những doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp tham gia vào chương trình này là đang tham gia vào quy trình để ổn định đầu ra. Có nghĩa là, khi tham gia, tự thân doanh nghiệp sẽ hoàn thiện mình về tiêu chuẩn chất lượng, quy trình sản xuất để đáp ứng các yêu cầu đặt ra…từ đó, có cam kết bền vững với những nhà thu mua.
Để cam kết được với các nhà phân phối, nhà thu mua bền vững, thì doanh nghiệp cũng phải có chiến lược sản xuất bền vững. Điển hình như hợp tác xã Phú Lộc, Phước An ở TPHCM, hay hợp tác xã Anh Đào, Phong Thúy ở Lâm Đồng…là những đơn vị tham gia vào chương trình bình ổn thị trường, đã ổn định được đầu ra, từ đó yên tâm sản xuất, yên tâm đầu tư một cách an toàn, chất lượng cao, sản phẩm được bán với giá phù hợp, thị trường ổn định.
Bên cạnh đó, khi tham gia bình ổn thị trường thì doanh nghiệp, hợp tác xã còn có thể ký những hợp đồng dài hạn với các nhà phân phối, ví dụ như Sài Gòn Co.op hoặc là Big C. Gần như tất cả các hệ thống phối lớn của thành phố đều là các hệ thống phân phối hàng bình ổn thị trường.
Cùng với đó, Sở Công thương thành phố cũng có chương trình “Kết nối cung – cầu”, kết nối giữa các doanh nghiệp và các hệ thống phân phối. Chương trình được triển khai từ 2002. Riêng trong năm 2023, vào tháng 12 tới, Sở sẽ tổ chức một chương trình kết nối cung – cầu tập trung, quy tụ đầy đủ các nhà phân phối, các sàn thương mại điện tử.
Sở Công thương thành phố cũng rất hy vọng các ngành nghề, hợp tác xã nông nghiệp của thành phố cũng cùng tham gia để tạo hình thành một không gian nông nghiệp đặc trưng riêng của thành phố tại đây. Đây là chương trình thường niên của thành phố thu hút sự tham gia của 40 đến 50 tỉnh thành trên cả nước.
Chương trình tiếp nữa mà Sở Công thương và Sở NN&PTNT TPHCM vừa phối hợp tổ chức là: Chương trình xây dựng 1000 câu chuyện sản phẩm OCOP. Mục tiêu là phổ biến câu chuyện của từng sản phẩm đặc trưng vùng miền, ở đó có mồ hôi, nước mắt, có công sức của người dân địa phương tạo nên. Từ những nét riêng của từng sản phẩm sẽ là nét độc đáo để duy trì, phát triển và đưa sản phẩm đó đến rộng khắp người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Vừa qua, Sở Công thương thành phố và Sở Nông nghiệp và phát triển nông nghiệp thành phố đã cùng sàn thương mại điện tử Tiki đưa 1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, để lan tỏa rộng khắp hơn những câu chuyện này. Các doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm OCOP, sản phẩm tốt, muốn kể câu chuyện sản phẩm mình cho người tiêu dùng biết đến một cách rộng rãi nhất thì có thể đăng ký tham gia chương trình này.
Một kênh kết nối cung – cầu khác đó là “Sàn kết nối cung cầu online”, website là ketnoicungcau.vn. Sàn điện tử này hiện đang được nâng cấp theo hướng, hình thành một bộ lọc trực tuyến.
Ví dụ như doanh nghiệp có sản phẩm quy cách khác nhau, chất lượng có thể khác nhau nhưng ở trên website này, các hệ thống phân phối lớn bao gồm như là Bách hóa xanh, Sài Gòn Co.op hoặc là Central sẽ cùng ngồi với nhau và hình thành lên một bộ lọc tiêu chuẩn chất lượng cũng như là quy cách của sản phẩm.
Khi các hợp tác xã hay doanh nghiệp đưa sản phẩm mình lên, nếu khớp với tiêu chí của đơn vị thu mua, phân phối, hệ thống sẽ tự động kết nối đến nhà thu mua. Thời gian tới, Sở Công thương sẽ phát động chương trình “Tuần lễ thu mua của các hệ thống phân phối” để các nhà thu mua, nhà phân phối chào mua các sản phẩm cũng như đặt ra những tiêu chỉnh nhất định. Doanh nghiệp tham gia sẽ dễ dàng tiếp cận với các nhà phân phối, nhà thu mua hơn, ổn định được đầu ra cho sản phẩm một cách bền vững.