Chờ...

Khắc phục liên lạc, ứng phó kịp thời với lũ và sạt lở tại Hà Giang

VOH - Ngày 4/10, Bộ TT&TT yêu cầu Sở TT&TT Hà Giang và các đơn vị viễn thông nhanh chóng khắc phục sự cố do sạt lở, đảm bảo liên lạc thông suốt phục vụ công tác điều hành và ứng phó lũ, sạt lở.

Đây là một bước đi cần thiết nhằm đảm bảo an toàn và duy trì liên lạc trong bối cảnh nguy cơ sạt lở và lũ ống, lũ quét đang diễn ra phức tạp tại Hà Giang.

Theo công điện, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ TT&TT đề nghị các đơn vị liên quan phải nhanh chóng khắc phục sự cố thông tin liên lạc do ảnh hưởng của thiên tai.

Điều này đặc biệt quan trọng để đảm bảo mạng lưới thông tin hoạt động hiệu quả, hỗ trợ điều hành và cứu nạn, cũng như dự báo, cảnh báo nguy cơ sạt lở và lũ lụt cho người dân.

Cục Viễn thông được giao nhiệm vụ làm đầu mối tiếp nhận và tổng hợp thông tin về diễn biến của mưa lũ, sạt lở đất. Cục cũng sẽ tham mưu cho lãnh đạo Bộ trong việc chỉ đạo các phương án ứng phó kịp thời, giúp giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Sat lo ha giang
Sạt lở đất tại Hà Giang - Ảnh: CA

Bên cạnh đó, Cục Báo chí và Cục Phát thanh Truyền hình được yêu cầu chỉ đạo các cơ quan truyền thông đại chúng đưa tin nhanh chóng, đầy đủ về các diễn biến và chỉ đạo liên quan đến thiên tai.

Đáng chú ý, Cục Bưu điện Trung ương đã được yêu cầu chuẩn bị xe cơ động, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc cho các đoàn công tác của Chính phủ và Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia khi có yêu cầu di chuyển tới những khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ và sạt lở.

Đặc biệt, các phương án đảm bảo an toàn đường thư bưu chính cũng được đưa ra, giúp duy trì liên lạc và vận chuyển bưu phẩm trong các tình huống khẩn cấp.

Sở TT&TT Hà Giang được giao nhiệm vụ làm đầu mối chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông tại địa phương. Các đơn vị này sẽ phối hợp để triển khai phương án đảm bảo thông tin liên lạc tại những khu vực bị ảnh hưởng, xác định các khu vực mất liên lạc và sẵn sàng triển khai roaming (chuyển vùng) giữa các mạng viễn thông di động nhằm đảm bảo thông tin không bị gián đoạn.

Để phòng ngừa và ứng phó với sự cố do thiên tai, các doanh nghiệp viễn thông đã được yêu cầu tăng cường gia cố hạ tầng, từ nhà trạm đến cột cao, cột ăng ten, đặc biệt là những khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi lũ và sạt lở. Ngoài ra, dự phòng các tuyến truyền dẫn viba cũng sẽ được tăng cường để khôi phục liên lạc nhanh chóng khi có sự cố về cáp quang.

Bộ TT&TT cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho các cán bộ và công nhân viên tham gia công tác phòng chống thiên tai.

Các đơn vị phải trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, đảm bảo tính mạng cho người thực hiện nhiệm vụ ứng cứu tại hiện trường. Những biện pháp khẩn trương này không chỉ nhằm ứng phó kịp thời với thiên tai mà còn đảm bảo an toàn cho người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng.