Khai mạc “Những ngày TPHCM tại Champasak 2017”

(VOH) - Ngày 25/7, đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã sang thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tham gia trong đoàn có các đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM; Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào TPHCM, cùng lãnh đạo nhiều sở, ngành, tổng công ty, doanh nghiệp của TP.

Trong ngày đầu tiên của chuyến thăm và làm việc, đồng chí Tất Thành Cang đã chào xã giao đồng chí TS. Bounthong Divixay, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak - nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Đồng chí Tất Thành Cang chào xã giao đồng chí TS. Bounthong Divixay, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak.

Bày tỏ sự cảm động trước tình cảm ấm áp, sự đón tiếp nồng nhiệt của đồng chí TS. Bounthong Divixay cùng lãnh đạo tỉnh Champasak, đồng chí Tất Thành Cang cho biết chuyến thăm của đoàn nhằm khẳng định nỗ lực và thiện chí của TPHCM trong việc tăng cường và thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TPHCM với tỉnh Champasak nói riêng, với các địa phương Lào nói chung. Chuyến thăm cũng đặc biệt có ý nghĩa như một phần trong các hoạt động sôi nổi kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị Hợp tác Việt Nam – Lào (18-7-1977 - 18-7-2017) và 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào (5-9-1962 - 5-9-2017).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang bày tỏ mong muốn hai địa phương sẽ trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng Đảng, hoạt động Hội đồng nhân dân; thúc đẩy quan hệ hợp tác về du lịch giữa Việt Nam và Lào nói chung và giữa TPHCM với tỉnh Champasak nói riêng...

Đồng chí TS. Bounthong Divixay nhận xét: việc hai địa phương cùng nhau tổ chức ”Những ngày TPHCM tại Champasak 2017” góp phần vun đắp mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước; bày tỏ tin tưởng hai bên sẽ tiếp tục gìn giữ, phát triển tài sản vô giá của cha ông dày công vun đắp.

Theo đồng chí TS. Bounthong Divixay, thời gian qua mối quan hệ hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Champasak đã có nhiều kết quả tốt đẹp, cụ thể là trong lĩnh vực giáo dục (TPHCM hỗ trợ 630 suất học bổng để đào tạo nguồn nhân lực), dự án nhà máy thuốc trị, hỗ trợ người dân gặp thiên tai, TPHCM giúp tỉnh Champasak xây dựng Cung văn hóa... Sự giúp đỡ này đã góp phần giúp kinh tế của tỉnh Champasak phát triển. Đồng chí bày tỏ sự biết ơn về sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của Việt Nam đối với Lào và mong muốn thời gian tới mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục phát triển.

Trước đó, đoàn đã dự Lễ khai mạc “Những ngày TPHCM tại Champasak 2017” với chủ đề “Tình hữu nghị Việt - Lào: mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Diễn ra từ ngày 25-7 đến ngày 27-7, “Những ngày TPHCM tại Champasak 2017” nhằm giới thiệu những nét đặc trưng về đất nước, con người Việt Nam; những kết quả đạt được trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, giữa TPHCM với tỉnh Champasak và các địa phương của Lào.

Lãnh đạo TPHCM và lãnh đạo tỉnh Champasak cắt băng khai mạc « Những ngày TPHCM tại Champasak 2017 »

Phát biểu khai mạc “Những ngày TPHCM tại Champasak 2017”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang nhắc lại câu nói của Chủ tịch Cayson Phomvihan về mối quan hệ đặc biệt Việt – Lào, Lào – Việt: “Trong lịch sử cách mạng thế giới đã có nhiều tấm gương sáng chói về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có sự đoàn kết liên minh chiến đấu đặc biệt lâu dài toàn diện như quan hệ Lào - Việt Nam”.

Suốt nửa thế kỷ qua, mối tình đoàn kết keo sơn và son sắt Việt - Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayson Phomvihan gầy dựng đã được tôi luyện, mãi sáng trong, bền vững và trở thành tài sản chung vô giá của hai Đảng, hai Nhà nước và hai dân tộc; như câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việt – Lào hai nước chúng ta, tình sâu như nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Đồng chí Tất Thành Cang phát biểu tại Lễ khai mạc « Những ngày TPHCM tại Champasak 2017»

Đồng chí Tất Thành Cang cho biết: là đầu tàu kinh tế của Việt Nam, TPHCM rất quan tâm tăng cường quan hệ kết nghĩa giữa TPHCM với tỉnh Champasak nói riêng, với các địa phương Lào nói chung, xem đây là vinh dự và nhiệm vụ đầy tự hào. Chuỗi sự kiện “Những ngày TPHCM tại Champasak 2017” được tổ chức nhân “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2017” chính là sự khẳng định về quyết tâm của TPHCM mở rộng hơn nữa hợp tác với Champasak, từ đó góp sức để quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.   

Sau phần khai mạc, các thành viên trong đoàn tham quan các gian hàng Văn hóa và Khu trưng bày sản phẩm tiêu dùng của TPHCM. Đồng chí Tất Thành Cang tặng tranh gạo cho lãnh đạo tỉnh Champasak.

Dịp này, đồng chí Tất Thành Cang cũng thăm hỏi, tặng quà các em thiếu nhi tiêu biểu của TPHCM sang giao lưu với thiếu nhi tỉnh Champasak trong chương trình “Những ngày TPHCM tại Champasak 2017” và đoàn viên thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh tại Lào.

Đồng chí Tất Thành Cang thăm hỏi và tặng quà các em thiếu nhi tiêu biểu của TPHCM và đoàn viên thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh tại Lào.

Tối cùng ngày, đoàn dự chương trình biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ “Những ngày TPHCM tại Champasak 2017”. Đây là một sự kiện quan trọng nhằm thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị truyền thống của nhân dân hai nước Việt – Lào nói chung và nhân dân TPHCM và tỉnh Champasak nói riêng.

Trong thời gian tới, hai địa phương sẽ tiếp tục thúc đẩy triển khai mạnh mẽ Bản Ghi nhớ giữa UBND TPHCM và chính quyền tỉnh Champasak về định hướng hợp tác giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, tập trung các mặt: Duy trì trao đổi đoàn các cấp thường xuyên; Tiến hành trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND; Tỉnh Champasak phối hợp với các cơ quan liên quan của TPHCM (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung tâm Công nghệ Sinh học...) để thảo luận nhu cầu hợp tác của tỉnh về các lĩnh vực nuôi cấy mô tế bào, công nghệ vi sinh, chế phẩm sinh học mà TPHCM có thể hỗ trợ; Tỉnh Champasak tiếp tục ưu tiên giải quyết và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư của TPHCM tại tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, cán bộ kỹ thuật của TPHCM sang làm việc.