Khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên ở Hà Nội

(VOH) - Tuyến xe buýt điện đầu tiên có số hiệu E03 có lộ trình chạy trên các tuyến đường trung tâm, kết nối phía Đông và phía Tây TP Hà Nội.

Sáng nay, 2/12, tại quận Nam Từ Liêm, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) và Công ty Vinbus khai trương tuyến buýt điện đầu tiên tại Việt Nam.

tuyến xe buýt điện đầu tiên ở Hà Nội
Tuyến xe buýt điện đầu tiên có số hiệu E03 - khu đô thị Ocean Park - Mỹ Đình

Tuyến xe buýt điện đầu tiên có số hiệu E03 - khu đô thị Ocean Park - Mỹ Đình có lộ trình chạy trên các tuyến đường trung tâm, kết nối phía Đông và phía Tây TP Hà Nội. 

Tuyến buýt đầu tiên có số hiệu E03, lộ trình Khu đô thị Ocean Park (Gia Lâm) - Bến xe Mỹ Đình. Sau tuyến này, vào ngày 10/12 tới, Vinbus sẽ mở tuyến thứ 2 E05, lộ trình Long Biên - Cầu Giấy - Khu đô thị Smart City và vào ngày 20/12 mở tuyến E01, lộ trình Bến xe Mỹ Đình - Khu đô thị Ocean Park.

Đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, tổng số phương tiện hoạt động trên 3 tuyến là 48 xe buýt điện với sức chứa 68 chỗ/xe (bao gồm cả chỗ ngồi và chỗ đứng). Đây là 3/9 tuyến xe buýt điện thí điểm được thành phố đặt hàng cung cấp dịch vụ trong năm 2021... Dự kiến, 6 tuyến còn lại sẽ được mở trong năm 2022.

Tần suất khai thác của các tuyến từ 15-20 phút/chuyến, hoạt động liên tục từ 5h sáng đến 21h tối hằng ngày.

Xe buýt điện áp dụng giá vé chung của các tuyến xe buýt Hà Nội, giá vé lượt từ 7.000 - 9.000 đồng, vé tháng từ 55.000 - 200.000 đồng; miễn phí người cao tuổi, người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo…

Người dân Thủ đô lần đầu tiên được trải nghiệm hình thức thẻ, vé điện tử trên các tuyến xe buýt điện. Hành khách có thể đăng ký thẻ, mua vé tháng trực tuyến, thanh toán bằng thẻ… Khi mua vé trực tiếp trên xe buýt điện VinBus, hành khách có thể lựa chọn sử dụng thẻ chip nội địa không tiếp xúc từ các ngân hàng.

Phát biểu tại lễ khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên, ông Nguyễn Mạnh Quyền - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết xe buýt điện là loại phương tiện công cộng lần đầu tiên đưa vào hoạt động ở Hà Nội bên cạnh 140 tuyến xe buýt chạy bằng diesel và khí nén CNG với 2.086 xe đang hoạt động.

Tần suất khai thác của các tuyến từ 15-20 phút/chuyến
Tần suất khai thác của các tuyến từ 15-20 phút/chuyến, hoạt động liên tục từ 5h sáng đến 21h tối hằng ngày.

Ông Quyền đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội, các đơn vị liên quan hướng dẫn VinBus khai thác an toàn, thuận tiện các tuyến xe buýt điện theo đặt hàng của TP, xây dựng định mức, đơn giá phù hợp để từng bước nhân rộng loại hình xe buýt điện.

"Các tuyến xe buýt điện với nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến, hệ thống vé điện tử văn minh hiện đại đánh dấu một bước phát triển mới của mạng lưới xe buýt Thủ đô. Đây cũng chính là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của thành phố và là một điểm sáng của giao thông đô thị Thủ đô năm 2021, tạo ra một bước ngoặt mới trong quá trình xây dựng hệ thống giao thông xanh" - ông Quyền nói.

Xe buýt điện do VinBus khai thác là mẫu xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam do Công ty VinFast sản xuất. Xe sử dụng pin dung lượng 281kWh, có khả năng di chuyển tối đa 220-260km và sạc đầy sau hơn 2 giờ tại hệ thống trạm sạc nhanh.

Xe sử dụng nhiều công nghệ hiện đại như: hệ thống tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn; chế độ tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống phù hợp với mọi người; WiFi miễn phí, cổng sạc USB, màn hình giải trí và hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình...