Khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây hải sản chết tại miền Trung

(VOH) - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ đối với các vấn đề liên quan đến việc hải sản chết bất thường tại một số tỉnh ven biển miền Trung.

Cá chết tại các tỉnh miền Trung. Ảnh: TTO

Theo VPCP, việc hải sản chết tại một số tỉnh miền Trung trong những ngày qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, vệ sinh môi trường và du lịch.

Thủ tướng, Phó thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, xác định nguyên nhân và thực hiện các giải pháp phù hợp để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và một số Bộ trưởng đã đến làm việc, kiểm tra trực tiếp vùng bị ảnh hưởng.

Tình trạng hải sản chết bất thường vừa qua ở một số tỉnh miền Trung là sự cố môi trường biển trên diện rộng, phức tạp, lần đầu tiên xảy ra ở nước ta, mặc dù các cơ quan chức năng đã khẩn trương vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân, chưa đáp ứng được yêu cầu, gây bức xúc xã hội.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Công an, Quốc phòng, Công thương, Y tế, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây hải sản chết.

Đồng thời, do đây là vấn đề khoa học chuyên sâu, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng huy động các nhà khoa học, trường hợp cần thiết mời chuyên gia quốc tế khẩn trương, kịp thời làm rõ nguyên nhân gây chết hải sản, bảo đảm khách quan, khoa học.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát, thống kê, kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại, bảo đảm ổn định cuộc sống, không để thiếu đói do phải ngừng nuôi trồng, khai thác hải sản, đặc biệt là các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, trường hợp bị thiệt hại nặng.

Tập trung thu thập tài liệu, chứng cứ, nếu phát hiện có vi phạm thì kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật, chủ động nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Các Bộ, ngành và địa phương trong cả nước tiến hành rà soát công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển tại các Dự án đầu tư, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp nặng. Tăng cường hệ thống quan trắc, giám sát môi trường, kịp thời xử lý khi có sự cố.

Thu gom, xử lý hải sản chết, bảo đảm vệ sinh môi trường. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các mặt hàng thủy hải sản, bảo đảm an toàn thực phẩm, nghiêm cấm vận chuyển, tiêu thụ, kinh doanh, sử dụng hải sản chết làm thực phẩm, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi dưới mọi hình thức. Bộ Công an tập trung thu thập tài liệu chứng cứ, nếu phát hiện có vi phạm pháp luật hình sự thì kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn người dân trong việc tiếp tục nuôi trồng, khai thác và tiêu thụ hải sản an toàn; bảo vệ nguồn lợi thủy sản.