Khẩn trương thực hiện dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước lên

(VOH) - Nếu không có gì thay đổi thì đến năm 2020 dự án cải thiện môi trường lưu vực kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước lên sẽ hoàn thành.

Dự án cải thiện môi trường lưu vực kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước lên có tổng vốn đầu tư 450 triệu USD bao gồm vốn vay của Ngân hàng thế giới và vốn đối ứng của TPHCM. Trong cuộc họp mới đây, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo các quận huyện, sở ngành đẩy nhanh công tác giải tỏa đền bù và sẽ kết thúc vào tháng 8 tới. Như vậy sau 3 tuyến kênh đã được cải tạo thì đây là dự án đang được rất nhiều kỳ vọng.

Nạo vét, cải tạo tuyến kênh Tham Lương. (ảnh: TTO)

Cách đây hơn 10 năm Ngân hàng thế giới cấp vốn ưu đãi trị giá 266 triệu đô la, thực hiện các dự án nâng cấp đô thị (cộng với vốn đối ứng của TP khoảng 140 triệu đô la). Đến nay kết quả mang lại rất khả quan, đạt được mục tiêu đề ra là vừa giúp phát triển đô thị vừa hướng tới một cuộc sống ổn định, căn cơ cho hàng chục ngàn người nghèo.

Tại TPHCM dự án nâng cấp đô thị thực hiện 6 hạng mục bao gồm các nội dung về giảm ùn tắc giao thông, chống ngập, cải thiện môi trường. Về giảm ùn tắc giao thông thì dự án nâng cấp đô thị đã cải tạo nâng cấp hàng ngàn con hẻm để kết nối với 1.438 tuyến đường góp phần tạo thuận lợi trong việc đi lại, nâng cao chất lượng sống cho người dân. Điểm đặc biệt nổi bật của dự án nâng cấp đô thị là hồi sinh các dòng kênh tưởng như đã chết.

Dự án cải tạo, nâng cấp kênh Tân Hóa - Lò Gốm vừa hoàn thành cách đây chưa lâu trong niềm hân hoan của người dân TP. Ngân hàng Thế giới cũng đánh giá cao kết quả mà Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị TP thực hiện. Nếu như trước đây, cũng từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới, TP làm dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè mất hơn 10 năm, thì kênh Tân Hóa - Lò Gốm chỉ làm hơn 4 năm. Ngay khi Ngân hàng Thế giới cấp vốn cho dự án này, nhiều người lo ngại rằng nguy cơ không thành công, nhưng nay nhìn lại tuyến Tân Hóa - Lò Gốm đã được hoàn thành, điều đó cho thấy TP đã nỗ lực rất nhiều. Đánh giá về hiệu của của dự án nâng cấp đô thị TP, ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP.HCM cho rằng: “Dự án nâng cấp đô thị góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 9, đặc biệt trong đó có ba chương trình công trình trọng điểm, đó là giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước và vệ sinh môi trường. Dự án đã đạt được mục tiêu này”.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo các quận huyện có liên quan tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước lên trong tháng 8 phải hoàn tất giải phóng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án cải thiện môi trường lưu vực con kênh này. 450 triệu USD (bao gồm vốn vay của Ngân hàng thế giới và vốn đối ứng của TP) là tổng kinh phí đầu tư vào dự án, cho các hạng mục: nạo vét, chỉnh trang toàn tuyến kênh dài 32.950m (nối từ sông chợ Đệm- Bình Chánh theo tuyến rạch cầu Bưng đến sông Sài Gòn - quận 12), xây dựng 133 cống điều tiết, cải tạo 16 cửa xả, xây dựng 5 cầu giao thông và bãi đổ bùn 50 ha.

Như vậy, tuyến kênh được nạo vét sẽ đi qua 7 quận, huyện, khoảng 33 km, kết cấu bê tông nhựa, có công viên cây xanh dọc theo suốt tuyến. Cùng với các tuyến cống xử lý nước thải, 2 nhà máy xử lý nước thải sẽ được xây dựng tại phường An Phú Đông (công suất 131.000m khối/ngày) và khu vực tỉnh lộ 13 (công suất 110.000m khối/ngày). Mục tiêu chính của công trình là tiêu thoát nước mưa, chống ngập úng cho khu dân cư, khu công nghiệp, phát triển đô thị và phần đất cây xanh, nhà vườn với diện tích lưu vực 14.900 ha, tiêu và thoát nước thải cho lưu vực 2.810 ha. Sau khi hoàn thành, tình trạng ngập úng sẽ được giải quyết, về cơ bản môi trường và điều kiện sống trong khu vực được nâng cao, giảm thiểu thiệt hại về đời sống và sản xuất do ngập lụt gây ra. Ngoài ra, công trình còn kết hợp mở mang giao thông thuỷ và chỉnh trang hành lang kỹ thuật 2 bên bờ kênh theo quy hoạch tổng thể. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo sở ngành, các quận có kênh đi qua khẩn trương di dời người dân, bàn giao mặt bằng để sớm triển khai dự án: “Chúng ta đã tập trung ba con kênh: Tàu hủ Bến nghé, Nhiêu Lộc thị Nghè; Tân Hóa Lò Gốm thứ tư là Tham Lương Bến Cát, Rạch Nước lên. Con kênh này có chiều dài 33 km. Đây là chủ trương lớn của TP và phải vay vốn để làm nhằm cải thiện đời sống, chống ngập, giải quyết ô nhiễm môi trường, trong đó trọng tâm là quận 12 và quận Bình Tân”.

Dự kiến trong năm nay sẽ tiến hành xong thiết kế và đến năm 2016 sẽ triển khai thực hiện dự án này. Nếu không có gì thay đổi thì đến năm 2020 dự án cải thiện môi trường lưu vực kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước lên sẽ hoàn thành. Các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống kênh rạch của TP trong thời gian qua đã đem lại diện mạo mới cho các khu dân cư, giá trị đất đai nhà cửa cũng nhờ đó được tăng cao, các tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi; môi trường sống thay đổi rõ rệt, phúc lợi công cộng, an sinh xã hội được đầu tư đầy đủ góp phần cải thiện đáng kể đời sống của người dân.