Khẩn trương xây dựng trình Chính phủ các đề án, cơ chế đột phá cho TPHCM

(VOH) - Nhiều vấn đề lớn liên quan đến kinh tế, ngân sách thành phố cùng những vấn đề thiết thực với đời sống người dân được đưa ra bàn luận trong 4 ngày để tìm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế và đảm bảo cho người dân thành phố có cuộc sống “chất lượng” tại kỳ họp thứ ba HĐND TP khóa 9.

Chiều nay 9/12, kỳ họp HĐND TPHCM bế mạc sau khi thông qua các tờ trình và nghị quyết quan trọng.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu bế mạc (Ảnh: H.Lĩnh) 

Mạnh dạn phân cấp cho chính quyền quận, huyện

Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm nhìn nhận, sự thụ động, thiếu sáng tạo, sợ trách nhiệm, thiếu tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân trong một bộ phận, cán bộ công chức đưa đến những yếu kém kéo dài.

Từ hạn chế này, Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ các đề án, cơ chế đột phá cho thành phố; mạnh dạn phân cấp cho chính quyền quận, huyện một cách hợp lý các nhiệm vụ, quyền hạn trong thẩm quyền của Sở, ngành, UBND TP.

Trước đó, kỳ họp đã dành tiến hành thảo luận tổ trước khi bước vào phiên chất vấn. Tại kỳ họp lần thứ 3 HĐND TP khóa 9, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đã đăng đàn trả lời chất vấn.

Dự án treo, cải cách hành chính, kẹt xe, nạn xe dù bến cóc… là những vấn đề được đặt ra nhiều lần trong phiên chất vấn và thảo luận. Đại biểu cũng đặc biệt quan tâm đến việc phòng ngừa các dịch bệnh virut Zika, tay chân miệng, sốt xuất huyết; vấn đề cấp giấy chứng nhận các công trình xây dựng, đạo đức thanh tra xây dựng, công trình thiết chế văn hóa phục vụ cho đời sống tinh thần của người dân cũng là mối quan tâm của người dân được đại biểu đưa đến nghị trường.

Nhiều ý kiến chất vấn của các đại biểu thể hiện nỗi trăn trở vì sao đã hơn 40 năm sau ngày giải phóng, dù TPHCM đã có nhiều nỗ lực nhưng vấn đề trong quản lý nhà nước, phát triển y tế, chăm lo đời sống người dân còn nhiều điều nhức nhối?

Chủ tịch UBND TP đã thể hiện tinh thần quyết liệt, trăn trở trong suốt phiên chất vấn với những tồn tại của TP thời gian qua. Về xây dựng thiết chế văn hóa, sau 40 năm đất nước thống nhất, TPHCM chỉ xây dựng được Nhà hát Hòa Bình. Còn các công trình khác vẫn còn trên giấy.

Lãnh đạo TP khẳng định trong nhiệm kỳ này phải hoàn thành cho được 4 công trình văn hóa: Nhà hát giao hưởng, Trung tâm ca nhạc nhẹ, Sân khấu tuồng, Nhà biểu diễn xiếc.

Chậm giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của dân

Việc chậm trễ trong giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của người dân cũng được đại biểu Vũ Thanh Lưu – Phó Chủ tịch UBMTTQ VN TPHCM đặt ra, hiện chỉ có 15/42 đơn chuyển đến cho UBND TP và các cơ quan được trả lời lại, chỉ đạt khoảng 35%.

Chủ tịch UBND TP nhìn nhận, không chỉ đơn thư của Mặt trận Tổ quốc mới chậm trả lời, mà ngay cả đơn thư từ Đoàn ĐBQH hay HĐND gửi tới đều rất chậm trả lời. Ông chia sẻ, 10 năm làm Đại biểu quốc hội, ông rất thấm thía câu chuyện này. Gửi văn bản đến các sở ngành không thấy trả lời, đến nay tình trạng này vẫn chưa có gì thay đổi.

Cải thiện tình hình này cũng là một nhiệm vụ quan trọng mà ông và lãnh đạo TP phải làm trong năm 2017.

Sử dụng vốn ngân sách nhà nước hiệu quả

Tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa 9 cũng đã thông qua danh mục 825 dự án trong năm 2017 với tổng diện tích đất thu hồi hơn 6.500ha. Trong số 825 dự án này, có gần 500 dự án chuyển tiếp từ kế hoạch sử dụng đất năm 2015 và 2016 với diện tích đất thu hồi hơn 3.800 ha và trên 300 dự án đăng ký mới năm 2017 với diện tích đất thu hồi là hơn 2.700 ha.

Các đại biểu thông qua các Tờ trình và nghị quyết quan trọng vào chiều 9/12 (Ảnh: H.Lĩnh)

HĐND TP yêu cầu UBND TP có biện pháp với chủ đầu tư dự án khi sử dụng vốn ngân sách nhà nước phải cam kết về thời gian và tiến độ thực hiện, không làm tăng tổng mức đầu tư dự án gây lãng phí. Đối với các dự án vốn ngoài ngân sách nhà nước, chủ đầu tư phải có trách nhiệm cam kết phối hợp thực hiện bồi thường theo đúng tiến độ.

Kỳ họp cũng thông qua nhiều nghị quyết quan trọng về chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công cho dự án nạo vét thông tuyến rạch Bà Lớn, Q.8, Bình Chánh với tổng kinh phí 1.850 tỉ đồng, thông qua 55 dự án nhóm B với tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỉ đồng sử dụng vốn cân đối ngân sách TP, nghị quyết về chế độ hỗ trợ người có công, nghị quyết chất vấn HĐND, chính sách hỗ trợ cho bệnh nhân điều trị methadone trên địa bàn TP…