Khảo sát thực hiện chính sách bảo hiểm quận Tân Bình

(VOH) - Chiều ngày 2/6, Đoàn giám sát của Ban Văn hoá- Xã hội HĐND TP khảo sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN trong mùa dịch COVID-19 tại BHXH quận Tân Bình.

Đoàn do ông Tăng Hữu Phong - Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND thành phố làm trưởng đoàn.

Theo báo cáo của bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Tân Bình, công tác quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong thời gian qua được tăng cường, chất lượng dịch vụ được nâng cao. Việc thực hiện các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của các cơ quan, đơn vị chuyên môn đúng quy định, quy trình và thủ tục hành chính được rút gọn.

Công tác thu, chi bảo đảm được quyền lợi của người tham gia bảo hiểm đúng theo quy định của pháp luật. Trong 5 tháng đầu năm 2020, số người được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hơn 33.500 người. Thực hiện xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN cho khoảng 16 ngàn lao động nghỉ việc bảo lưu thời gian tham gia để có điều kiện hưởng các chế độ BHXH. Đến nay, Bảo hiểm xã hội quận Tân Bình không nợ tiền ngân sách.

chính sách Bảo hiểm, quận Tân Bình

Đoàn giám sát của Ban Văn hoá- Xã hội Hội đồng nhân dân thành phố làm việc với Bảo hiểm xã hội quận Tân Bình.

Bên cạnh những thuận lợi cũng có những khó khăn nhất định. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều đơn vị sử dụng người lao động phải thu hẹp sản xuất kinh doanh và tái bố trí người lao động dẫn đến người lao động tạm thời ngưng việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động nên việc tham gia đóng bảo hiểm xã hội của người lao động tại các đơn vị này bị hạn chế. Tình trạng các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi của người lao động. Thủ tục cấp lại sổ BHXH do người lao động làm mất, hỏng rất dễ và đơn giản, chỉ cần viết tờ khai là trong 5 ngày là được cấp lại sổ BHXH, dẫn đến không ít người lao động lợi dụng mang sổ BHXH đi thế chấp, cầm cố sổ BHXH, thậm chí là bán sổ BHXH.

Ông Nguyễn Văn Vịnh - Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Tân Bình cho biết, hiện nay các đơn vị nợ BHXH, BHYT thì cơ quan BHXH chỉ có quyết định thanh tra, xử phạt hành chính. "Chúng tôi kiến nghị cơ quan BHXH chúng tôi được khởi kiện ra tòa như trước đây, thay vì phải chuyển hồ sơ qua công an để điều tra, trình tự thủ tục rất lâu. Với bảo hiểm toàn dân thì phải đưa giao chỉ tiêu cho các phường”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Tiến - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tân Bình thống nhất với nội dung báo cáo của bảo hiểm xã hội Tân Bình. Trong thời gian vừa qua, bảo hiểm xã hội quận Tân Bình đã giải quyết tốt các chế độ chính sách cho người dân, không có ý kiến phiền hà gì từ người dân. Bà Nguyễn Thị Hồng Tiến - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tân Bình lưu ý các giải pháp để nhằm thu hút người lao động, người dân đến với BHXH tự nguyện, đến với BHYT toàn dân, đó mới là điều quan trọng.

.Phấn đấu hoàn thành mục tiêu tinh giản biên chế 10% giai đoạn 2015 - 2021: UBND TPHCM đã yêu cầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị và UBND các quận - huyện tăng cường tuyên truyền về chủ trương và chính sách tinh giản biên chế.

 

Sập mỏ đá ở Điện Biên: Xác định danh tính 3 nạn nhân: Khu vực khai thác mỏ đá của Công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Hoàng Anh xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến hai người chết, 1 người chưa tìm thấy.