Khi sự bình yên trở về

(VOH) - Nằm ở vị trí cửa ngõ Tây Bắc TPHCM, với nhiều cơ sở kinh tế, thương mại, dịch vụ, an ninh quốc phòng trọng yếu, từ nhiều năm qua, Tân Bình luôn là một trong những quận có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh nhất TPHCM. Đi kèm theo đó là những về vấn đề trật tự an ninh không thể tránh khỏi của một địa bàn đông dân cư.
Khi sự bình yên trở về 1
Mô hình phòng cho thuê không có tội phạm ẩn náu. (ảnh minh họa: TNO)

Là địa bàn giáp ranh giữa 2 quận Gò Vấp và Tân Bình, gần kề sân bay Tân Sơn Nhất, đã từ lâu, khu phố 3 - phường 15 - quận Tân Bình là một trong những điểm nổi cộm về tình hình an ninh trật tự, nhất là tệ nạn mại dâm, tiêm chích ma túy. Nhiều năm gắn bó với địa bàn này, ông Nguyễn Minh Sơn - Bí thư Chi bộ kiêm Khu phố trưởng khu phố 3 kể lại: “thời gian trước, bà con hết sức bức xúc trước những cảnh tượng bát nháo, phạm pháp một cách ngang nhiên của các đối tượng mua bán dâm và nghiện ma túy. Mỗi đêm, các đối tượng này lại tập trung ở đường Tân Sơn để trao đổi, ngã giá, gây bất an. Trước tình hình đó, Đảng ủy - UBND và Công an phường 15 đã chỉ đạo quyết liệt để xóa sạch tệ nạn xã hội trên địa bàn khu phố 3 với sự tham gia của “3 chi”: Chi hội cựu chiến binh, Chi hội phụ nữ và Chi đoàn thanh niên khu phố. Đặc biệt, khu phố 3 được Công an phường chọn làm điểm cho mô hình “Khu phố có tội phạm bị phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời, phòng cho thuê không có tội phạm ẩn náu”.

Với mô hình này, tinh thần hợp tác đấu tranh của nhân dân được phát huy cao độ. Mỗi hộ dân đều được phát một mẫu đơn tố giác tội phạm đồng thời số điện thoại của Công an khu vực, Tổ trưởng tổ bảo vệ, Khu phố trưởng cũng được công khai. Ông Nguyễn Minh Sơn - Bí thư Chi bộ kiêm Khu phố trưởng còn có sáng kiến xây dựng “Mô hình nhóm hộ tự quản”, trong đó cứ 10 - 15 hộ dân sống cùng con hẻm thì thành một nhóm hộ, ai cũng có số điện thoại của nhau để kịp thời thông báo về tình hình an ninh trật tự giữa các hộ. Chính nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể và nhân dân nên sau hơn 1 năm triển khai công tác chuyển hóa địa bàn, đến nay khu phố 3 đã giảm được 90% nạn trộm cắp, không để xảy ra các vụ trọng án và quét sạch tệ nạn mại dâm, tiêm chích ma túy trên địa bàn, góp phần giữ vững danh hiệu 11 năm liền là khu phố văn hóa. Ông Nguyễn Minh Sơn - Bí thư Chi bộ kiêm Khu phố trưởng khu phố 3, phường 15, quận Tân Bình chia sẻ: “Qua nhiều năm, tôi rút ra bài học kinh nghiệm: thứ nhất là phải gần dân để nói cho dân hiểu, làm cho dân tin; thứ hai là phải thể hiện sự quan tâm đối với nhân dân thì nhân dân mới thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động; thứ ba là được sự đồng thuận của người dân thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua, nhiệm vụ nào cũng sẽ hoàn thành”.
 

Đến với khu phố 2, phường 15, quận Tân Bình, chúng tôi lại nghe một kinh nghiệm nữa trong đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, chuyển hóa địa bàn. Với đặc thù là khu dân cư mới, có khoảng 50% dân tạm trú, lại có chợ Bảo Ngọc Tú nằm ngay trong khu dân cư nên địa bàn khu phố 2 cũng tồn tại nhiều yếu tố phức tạp trong an ninh trật tự. Nhìn thấy được điều này, Ban quản lý khu phố đã thành lập các Tổ bảo vệ dân phố, thường xuyên cùng Công an khu vực tuần tra các tuyến hẻm có nhiều phòng trọ, kiểm tra đột xuất tình hình tạm trú tạm vắng, khuyến khích bà con tố giác tội phạm, không chứa chấp tội phạm. Đến nay, sau hơn 3 năm triển khai các biện pháp, khu phố 3 đã không còn tình trạng trộm cắp, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy,... Ông Trương Công Sanh - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu phố 2, phường 15, quận Tân Bình cho biết: “Hiện nay, tình hình chuyển biến tốt hơn nhiều. Để chuyển hóa được địa bàn như bây giờ, chúng tôi phải thực hiện một cách kiên trì và kinh nghiệm là chúng tôi kết hợp các tổ chức đoàn thể trên khu phố như: chi hội cựu chiến binh; chi hội phụ nữ; chi đoàn thanh niên để tạo ra sức mạnh tổng hợp, cùng kết hợp với lực lượng công an khu vực, bảo vệ dân phố tạo ra sự đồng thuận, thống nhất và sức mạnh để chuyển hóa địa bàn”.

Từng là một “điểm đen” nhức nhối về tình trạng buôn bán ma túy giữa lòng thành phố, hẻm số 6 đường Bùi Thị Xuân, quận Tân Bình nay đã khoác một chiếc áo mới. Tình trạng mua bán, hút chích ma túy ở tuyến hẻm được hình thành và tồn tại từ sau năm 1954, hoạt động khép kín theo nhóm hộ gia đình; phương thức hoạt động rất tinh vi. Sau ngày giải phóng, cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều đợt truy quét nhưng vẫn không giải quyết dứt điểm địa điểm đen này, bởi lẽ tại đây có nhiều hộ xem việc mua bán ma túy là “nghề cha truyền con nối”. Trước tình hình đó, UBND quận Tân Bình đã chỉ đạo và thành lập Ban công tác liên ngành nhằm xoá tụ điểm ma tuý hẻm số 6, đường Bùi Thị Xuân với nhiều giải pháp đồng bộ như: Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tác hại của ma túy, nhất là nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS; phát phiếu vận động nhân dân tố giác tội phạm, qua đó thu thập được nhiều thông tin cung cấp về những mánh khóe, thủ đoạn của bọn mua bán ma túy; đồng thời Công an phường còn phối hợp với lực lượng cựu chiến binh, dân quân, lực lượng bảo vệ dân phố ngày đêm truy quét, chốt chặn 24/24. 


Qua 3 năm từ 2010-2013, các lực lượng liên ngành đã thu gom, tạm giữ hơn 1.200 đối tượng, phá 26 vụ mua bán chất ma túy, bắt 4 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có 2 đối tượng bị truy nã toàn quốc. Song song với những biện pháp trên, cả hệ thống chính trị đã cùng chung tay giúp đỡ người sau cai nghiện về vốn, việc làm và thường xuyên tiếp xúc, động viên để họ không mặc cảm, miễn học phí để con em họ được đến trường. Đến nay, tụ điểm ma túy trên đã hoàn toàn được xoá sạch. Ông Dương Văn Hòa - Tổ trưởng Tổ dân phố 57, khu phố 4, phường 2, quận Tân Bình phấn khởi bày tỏ: “Với chiều dài 70m, là ngõ cụt nhưng thời gian vừa qua ở đây đã nổi lên một trận chiến ma túy hết sức phức tạp. Chúng tôi rất hân hoan đón nhận sự bình yên đã trở lại trong tổ dân phố của chúng tôi. Hiện nay đã không còn tình trạng mua bán trái phép chất ma túy ở trong tổ dân phố 57”.

 

 

Chia sẻ bài học kinh nghiệm từ công tác đấu tranh chuyển hóa địa bàn thành công của khu phố 4, phường 2, quận Tân Bình, Thượng tá Phạm Công Nghĩa - Trưởng Công an phường 2 nhấn mạnh: “Ban chỉ huy Công an phường chúng tôi đã tham mưu cho Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường xây dựng Nghị quyết và Kế hoạch chuyển hóa địa bàn. Riêng Công an phường thực hiện theo kế hoạch chung, phân công một số tổ tham gia bắt các đối tượng nổi ở đây để tạo được niềm tin cho người dân. Thứ hai là sử dụng lực lượng bảo vệ dân phố cùng với các ban ngành, đoàn thể vận động nhân dân tham gia phong trào phòng chống ma túy ở tại địa phương; đồng thời giáo dục, thuyết phục các đối tượng lỡ lầm. Thứ ba, chúng tôi phối hợp với Công an quận để tiến hành một số biện pháp nghiệp vụ như đưa đối tượng ra bên ngoài để bắt và xử lý, vừa làm vừa đối thoại với nhân dân để họ tố giác tội phạm và cung cấp thông tin có liên quan đến tội phạm”.

 

 

 
Phải “an cư” thì mới “lạc nghiệp”. Một địa bàn dân cư không có bóng dáng của tệ nạn xã hội là niềm mong mỏi của mọi người dân. Bằng sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ từ khâu chỉ đạo đến thực hiện từ quận đến phường, với sự tham gia tích cực của lực lượng công an, quân sự, mặt trận tổ quốc, ban ngành đoàn thể trong việc tuần tra, chốt chặn và duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, đến nay nhiều điểm nóng về tình hình an ninh trật tự xã hội của quận Tân Bình đã cơ bản được giải quyết. Mong rằng những cách làm hay và sáng tạo của quận Tân Bình sẽ tiếp tục được nhân rộng, nhờ đó góp phần chuyển hóa nhiều địa bàn phức tạp về an ninh trật tự khác của thành phố, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc, an toàn cho nhân dân.