Khi trái tim không ngừng yêu thương!

(VOH) - 39 tuổi, 17 năm theo nghề báo, trong đó có 9 năm dành trọn những tháng ngày thanh xuân cho người nghèo trên khắp mọi vùng miền của đất nước

“Thân mến chào quý vị đang đến với chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM. Thưa quí vị, trong chương trình hôm nay Hồng Thúy sẽ kể cho quý vị nghe một câu chuyện bên dòng sông quê – nơi có những niềm đau cứ khắc khoải trong lòng của biết bao người trong suốt 35 năm qua...”

- Đó là giọng đọc rất quen thuộc vào 7 giờ 30 phút sáng thứ 5 hàng tuần làn sóng FM 99.9 MHz của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM – BTV Hồng Thúy, người dẫn dắt chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt trong suốt 9 năm qua. Một chất giọng không chuẩn miền Nam nhưng là linh hồn làm nên thành công của một chương trình phát thanh thực tế. Hành trình 9 năm, Sát cánh cùng gia đình Việt đã tạo được tiếng vang trên khắp cả nước bởi những con số, những hoạt động hướng về người nghèo. Vận động được gần 100 tỷ đồng với hơn 90.000 lượt thính giả tham gia đóng góp sẻ chia – những con số tưởng chừng là không thể đối với một chương trình phát thanh và “thủ lĩnh” của chương trình – BTV Hồng Thúy vừa vinh dự trở thành nhà báo đầu tiên được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xã hội từ thiện, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.

BTV Hồng Thúy tại phòng thu của Đài TNND TPHCM.  

BTV Hồng Thúy tại phòng thu của Đài TNND TPHCM.  

20 năm trước, Hồng Thúy chọn học ngành báo chí bởi vì đam mê, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị từng nghĩ sẽ gián tiếp dùng ngòi bút của mình giúp phân định những điều tốt-xấu trong xã hội. Sau đó chị về thực tập tại Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM và trở thành phóng viên chính thức, chuyên viết mảng xã hội, cái tên Hồng Thúy dần được khẳng định với những đề tài về cuộc sống dân sinh. Tuy nhiên, bước ngoặt trong nghề lẫn cuộc sống của nữ nhà báo này là vào thời điểm tháng 6 năm 2011 khi chị được chọn là người dẫn dắt chương trình phát thanh thực tế Sát cánh cùng gia đình Việt.

Khi Hồng Thúy bắt đầu chuyển tải âm thanh kể về cuộc đời của những nhân vật mà mình thực hiện thì cũng là lúc, nước mắt của chị bắt đầu rơi. Hồng Thúy là người miền Trung, nên “ngọn núi cao”, có thể gọi là “ngọn núi” khắc nghiệt nhất của phát thanh mà chị phải chinh phục đó là giọng đọc.

Hồng Thúy ý thức được điều đó nhưng thính giả thì không dễ để chấp nhận một chất giọng có phần trọ trẹ trên sóng. Sau vài chương trình, có thính giả đã gọi điện thoại đến Đài phản ánh gay gắt. Những tưởng lời góp ý ấy sẽ khiến Hồng Thúy tổn thương rồi từ bỏ vì ai cũng biết – không dễ gì để thay đổi một chất giọng. Nhưng không, Hồng Thúy đã lau nước mắt, đã xin được nói chuyện với vị thính giả đó và bắt đầu hành trình chinh phục “ngọn núi cao”.

“Hồng Thúy còn nhớ rất rõ sau cuộc điện thoại với vị thính giả ấy thì mình đã thẫn thờ, đi lên lầu 3 của cơ quan rồi ngồi đó khóc 1 mình. Mình khóc nức nở cứ như mình không còn chỗ nào để bấu víu vào nữa. Nhưng rồi trong giây phút mà mình rất sợ phải rời khỏi đài, không được làm chương trình nữa thì mình đã nghĩ rằng không gì là không thể cả, mình phải cố gắng. Và 1 tháng để mình thay đổi, mình tự đặt ra thời gian đó, mình đọc mọi lúc mọi nơi, nói như một người điên vậy, những từ mà không chuẩn thì mình cứ lẩm bẩm suốt ngày. Mình mang máy thu về nhà, đọc rồi lại mở ra nghe, nghe xong rồi lại đọc. Trong thời gian ấy thì mình cũng suy nghĩ rất nhiều và viết ra những yếu tố nào để làm nên một chương trình phát thanh thực tế. Và yếu tố quan trọng để quyết định, đó chính là sức mạnh của giọng nói. Và sau đó, rất vui là quý vị đã đón nhận.” - Hồng Thúy chia sẻ.

Hồng Thúy trên hành trình Sát Cánh Cùng Gia Đình Việt.  

Hồng Thúy trên hành trình Sát Cánh Cùng Gia Đình Việt.  

Sau 9 năm, không chỉ vị thính giả khó tính ấy mà hàng ngàn thính giả nghe Đài khác đã bị chinh phục bởi chất giọng của Hồng Thúy, một chất giọng vẫn không chuẩn nhưng chạm đến trái tim người nghe, khiến họ phải thổn thức và từ đó, cùng Hồng Thúy, cùng Sát cánh cùng gia đình Việt viết nên những câu chuyện cổ tích đời thường.

“Đồng hành với chương trình nhiều năm qua, điều mà tôi cảm nhận được là giọng nói của bạn Hồng Thúy, cái giọng đọc mà có thể, chỉ có tình yêu thương thật sự, bạn ấy mới có thể truyền tải được vô cái giọng nói của bạn để mà gửi trao đến cho tất cả mọi người cùng nghe và để biến ước mơ của những bà con nghèo ở những vùng sâu, vùng xa trở thành hiện thực” - thính giả tên Y

Trung bình mỗi năm, Hồng Thúy và ekip của mình có gần 200 chuyến đi khảo sát đến mọi vùng miền của tổ quốc, bất kể đó là đâu. 9 năm, hiếm hoi lắm chị mới có được những ngày nghỉ cuối tuần. Đơn giản, vì những lá thư, những cuộc gọi của người nghèo khắp nơi cứ đến.

Hồng Thúy cũng có những ngày miệt mài livestream bán gấu bông, bán nón bảo hiểm và cả bán nhớt.... để có thêm quỹ giúp đỡ cho người nghèo. Công việc đó, chính chị cũng không ngờ rằng mình sẽ làm và đã làm rất tốt. Rồi vì lo cho an toàn của mọi người trong suốt những chuyến xe đi đến vùng bão lũ, vùng núi cao mà đường sá thì sạt lở. Và nhiều lần lặng lẽ nuốt nước mắt vì bàn chân rướm máu khi lội bộ hàng chục km trên những con đường rừng xa xôi, hẻo lánh.

“Khi mà tham gia những chuyến đi đó, bản thân tôi cảm thấy rất là khó khăn mà nguy hiểm nữa. Đôi khi tôi cảm thấy sờn lòng, có những lúc mình e ngại, nhưng mà riêng với lại Hồng Thúy, làm như có một cái gì đó mà tôi rất là cảm phục, tại sao cô gái chân yếu tay mềm như vậy, tại sao có mãnh lực gì để người ta cố gắng vượt qua những khó khăn, tôi nghĩ chuyện đó từ tình thương giữa con người với con người mới có thể thúc đẩy.” - anh Thông - thính giả của chương trình - chia sẻ.

Khi trái tim không ngừng yêu thương! 3

BTV Hồng Thúy trở thành nhà báo đầu tiên được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng 3. 

Vâng, rất nhiều người khi đồng hành cùng chương trình đã có cảm nhận như thế về Hồng Thúy. Đã không ít lần Hồng Thúy phải nuốt nước mắt đắng cay khi có người cho rằng chị làm thiện nguyện vì vụ lợi, vì danh tiếng cá nhân. Thời điểm khó khăn nhất, chị từng dằn vặt và đấu tranh với chính mình rằng “từ bỏ hay tiếp tục”. Nhưng rồi, biết bao giọt nước mắt và nụ cười hạnh phúc của người nghèo sau khi được chương trình giúp đỡ đã thôi thúc chị phải tiếp tục.

39 tuổi, 17 năm theo nghề báo, trong đó có 9 năm dành trọn những tháng ngày thanh xuân cho người nghèo trên khắp mọi vùng miền của đất nước. 9 năm ròng rã ấy đã lấy đi của chị không ít thứ, nhất là sức khỏe. Nhiều lần bác sĩ có chỉ định chị cần nghỉ ngơi vì chân bị giãn tĩnh mạch nghiêm trọng... Cũng từng chiến đấu với căn bệnh tiền ung thư, giờ đây ảnh hưởng thì vẫn còn, nhưng ý chí, mục đích sống đã giúp Hồng Thúy vượt qua, bởi sau lưng chị, còn có một hậu phương rất vững chắc - đó chính là gia đình.

“Nhiều khi người nhà gọi điện thì nói em ở rất xa nên mọi người rất lo, đặc biệt là mẹ. Cả đêm đó mẹ không ngủ. Rồi con trai của Hồng Thúy lúc đó còn nhỏ lắm, trước khi đi ngủ thì con hay hỏi là mẹ ở đâu, khi nào mẹ về? Ai cũng xót và khuyên em nên chọn công việc khác nhẹ nhàng hơn để có thời gian lo cho gia đình và lo cho bản thân mình nữa bởi vì sức khỏe của Hồng Thúy cũng không được tốt. Nhưng mà em nói, nếu như mà mình dừng lại thì những lời hứa với nhân vật là sẽ quay trở lại để giúp đỡ họ sẽ như thế nào. Lúc đó thì mọi người trong gia đình biết là không cản được bước chân của Hồng Thúy nên mọi người rất ủng hộ. Lúc đó ba mẹ đã quyết định chuyển từ quê lên ở với em cho em yên tâm. Và gia đình sẽ luôn là hậu phương vững chắc để cho em và ekip chương trình sẽ nối dài những yêu thương đến cho mọi người.” - Chị gái Hồng Thúy tâm sự.

Hành trình của Sát cánh cùng gia đình Việt, đó là hành trình của nước mắt và nụ cười. Hành trình ấy không chỉ của các nhân vật mà còn của Hồng Thúy và con trai của chị. Hành trình ấy đến nay đã nhận được sự đồng hành của hàng ngàn thính giả trong và ngoài nước. Điều gì đã làm nên thành công của một chương trình phát thanh không có hình ảnh để minh họa từng câu chuyện được kể, ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM chia sẻ: “Các bạn đã đi khắp các vùng miền của tổ quốc và các bạn đã liên kết được tất cả các tầng lớp trong và ngoài nước, trên làn sóng và ngoài làn sóng. Có lẽ đó là thành công lớn nhất và thành công đó điều mà chúng ta phải hết sức trân trọng hay nói chính xác hơn là trân quý, đó chính là các bạn đã chạm tới những điểm sâu lắng nhất để khi sử dụng phát thanh thực tế làm cho tất cả mọi người đồng cảm, thấu hiểu và phải hành động như là sự thôi thúc của trái tim – đó là thành công của chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt, mà bạn Hồng Thúy là một trong những linh hồn của chương trình, đã đem lại sức sống và thành công cho chương trình đó.”

Quả thực chỉ có đôi chân không mỏi, trái tim không ngừng yêu thương thì Hồng Thúy mới đủ sức mạnh để luôn tiến về phía trước, dấn thân cho nghề và hơn hết là sống với trách nhiệm vì cộng đồng. Và cũng chính vì thế mà hành trình của chị cùng Sát cánh cùng gia đình Việt sẽ không dừng lại ở con số 9 năm hay 10 năm mà còn tiếp tục nhiều năm sau nữa, khi vẫn còn rất nhiều người nghèo cần giúp đỡ và đôi chân nhỏ bé của Hồng Thúy lại tiếp tục rong ruổi qua mọi miền quê của đất nước.

TPHCM thi đua chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2020 - Phong trào thi đua sẽ được phát động trong toàn Đảng, toàn dân và lực lượng vũ trang TP với khẩu hiệu “Người người thi đua, ngành ngành thi đua”.
TPHCM: Kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về buôn lậu - UBND TP vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn TP năm 2020.