Chờ...

Khó mở rộng luồng tuyến mới sông Soài Rạp - Lòng Tàu vào Cảng Hiệp Phước

(VOH) - Sáng 4/11, Sở Khoa học và công nghệ đã tổ chức nghiệm thu lần 2 đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học của việc mở rộng tuyến luồng mới sông Soài Rạp - Lòng Tàu cho tàu 30.000 tấn lưu thông hai chiều vào Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM”.
Khi nào hệ thống cảng trên sông Sài Gòn dời ra Hiệp Phước thì khu đô thị cảng Hiệp Phước mới có điều kiện phát triển. Ảnh: SGTT

Đề tài được triển khai từ năm 2006 với nguồn kinh phí được duyệt khoảng 800 triệu đồng, do Viện khoa học thủy lợi miền Nam thực hiện. Khi triển khai thực hiện, các chuyên gia đánh giá, việc mở rộng và phát triển cơ sở hạ tầng cảng Hiệp Phước để di dời một số cảng trên sông Sài Gòn là một đòi hỏi cấp thiết, cần khẩn trương tiến hành. Một phần nhỏ của cảng Hiệp Phước đang hoạt động, nhưng do tính bất hợp lý của tuyến luồng ra vào cảng nên cần phải nghiên cứu đưa ra cơ sở khoa học để mở rộng luồng tuyến mới hợp lý cho tàu lưu thông 2 chiều vào cảng Hiệp Phước. Tuy nhiên, tại đợt nghiệm thu lần 2 này, cơ quan chủ quản đề tài là Sở Khoa học công nghệ cho rằng: đề tài chưa nghiên cứu chi tiết và cụ thể các đánh giá tác động môi trường khi mở rộng luồng tuyến mới, ảnh hưởng của nó đối với quần thể rừng ngập mặn Cần Giờ - khu dự trữ sinh quyển mà UNESCO hàng năm vẫn tài trợ để bảo vệ. Bên cạnh đó, đề tài cũng chưa tính đến khả năng thoát nước cho thành phố, tình trạng xâm nhập mặn từ biển vào…

Do triển khai trong một thời gian dài nên tính cấp thiết của đề tài đã giảm đi rất nhiều và khó được UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư.