Khoảng 300 người trên cả nước bị một công ty luật đe dọa, vu khống để đòi nợ

(VOH) - Công an TPHCM vừa triệt phá Công ty Luật TNHH Power Law tại quận 12 chuyên gọi điện đe dọa, chửi bới, lợi dụng mạng xã hội để khủng bố đòi nợ. Thống kê ban đầu có khoảng 300 người bị hại.

Trước đó, Công an quận 12 phát hiện một số công ty cho nhân viên gọi điện đe dọa, chửi bới, lợi dụng mạng xã hội khủng bố tinh thần người vay tiền bằng cách cắt ghép hình ảnh xấu để vu khống, đưa thông tin sai sự thật. Việc này là để bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, uy tín của các tổ chức, cá nhân nhằm thu hồi nợ.

Sau khi nhận chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TPHCM, ngày 19/11, Công an quận 12 phối hợp với Phòng cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM và một số đơn vị nghiệp vụ kiểm tra hành chính Công ty Luật TNHH Power Law (ở quốc lộ 1, phường An Phú Đông, quận 12), sau đó phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân quận 12 khám xét công ty.

Xem thêm: Khởi tố 13 nhân viên công ty tài chính dùng nhiều thủ đoạn 'khủng bố' đòi nợ

vu khống, đòi nợ
Công an khám xét Công ty Luật TNHH Power Law (Ảnh: Công an TPHCM)

Ban đầu, công an xác định có 196 nhân viên đang làm việc trên máy tính, kiểm tra nhanh phát hiện ban giám đốc và 83 nhân viên công ty có nghi vấn liên quan đến hoạt động phạm tội. Công an đã niêm phong những vật dụng, thiết bị điện tử và đưa 83 người có liên quan về trụ sở làm việc.

Sau khi ghi lời khai, đấu tranh xác định 35 người có hành vi sử dụng, cắt ghép hình ảnh vu khống, đưa thông tin sai sự thật về người vay tiền để bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, uy tín của các tổ chức, cá nhân nhằm mục đích thu hồi nợ. Đồng thời kiểm tra, khai thác dữ liệu máy tính, thiết bị điện tử của những người có liên quan, bước đầu công an xác định có khoảng 300 bị hại trên cả nước.

Từ thông tin thu thập được, Công an quận 12 đã khẩn trương xác minh, làm việc với các bị hại. Đến thời điểm hiện tại, Công an quận 12 đã xác minh, làm việc được với 14 bị hại; đồng thời xác định 13 người thực hiện hành vi "vu khống".

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 12 họp liên ngành và thống nhất ra quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can đối với 13 người trên về tội "vu khống". Đồng thời ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 11 bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối hai bị can (do nuôi con nhỏ).

Theo lãnh đạo Công an quận 12, công ty này thực hiện dịch vụ đối với các ngân hàng, công ty tài chính và các app tín dụng trên không gian mạng, có hoạt động giao cho nhân viên thu hồi nợ. Các đối tượng này lợi dụng khó khăn sau dịch Covid-19, cần vốn kinh doanh, các đối tượng chào mời trên không gian mạng, dán tờ rơi, dán cột điện cho vay mức lãi vay vi phạm pháp luật.

Qua sự việc, Công an quận 12 khuyến cáo, người dân không nên vay tiền từ các tổ chức tín dụng đen, các đối tượng cho vay lãi nặng, các tổ chức ngoài xã hội, tránh để lộ lọt thông tin và hình ảnh cá nhân.

Người dân mạnh dạn tố cáo các hành vi đe dọa, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của bản thân và người xung quanh tới công an gần nhất để kịp thời xử lý.

Ai là nạn nhân bị công ty này cắt ghép hình ảnh, bôi nhọ thì liên hệ Công an quận 12 hoặc công an địa phương gần nhất cung cấp thông tin tố cáo, phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án.