Ngày 6/1, Bộ GTVT phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre tổ chức lễ triển khai thi công dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).
Dự án có tổng mức đầu tư 2.55,9 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Dự án sẽ xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) chia làm 2 gói thầu xây lắp.
Gồm gói thầu CĐT-XL01, xây dựng cầu Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày; cải tạo cầu Giồng Găng; Tháo dỡ cầu Măng Thít hoàn thành lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và đủ điều kiện triển khai thực hiện.
Gói thầu CĐT-XL02, xây dựng cầu Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai, Vàm Xáng-Thị Đội đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến triển khai thực hiện trong tháng 1/2024.
Đây là dự án nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến;
Nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến TPHCM cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang, hiện trạng các cây cầu trên đều có điều kiện hạn chế về tĩnh không thông thuyền, cả chiều đứng lẫn chiều rộng khiến phương tiện thủy lưu thông gặp nhiều khó khăn, mất an toàn, đặc biệt là các phương tiện chở container.
Để đảm bảo hiệu quả vận tải thủy bằng container, yêu cầu tĩnh không cầu phải đáp ứng cho tàu thuyền xếp được từ 3-4 container.
"Quyết tâm của Bộ Giao thông Vận tải là đẩy nhanh tiến độ dự án, đến năm 2025 đưa đồng bộ 11 cầu cầu này vào khai thác cùng với dự án mở rộng kênh Chợ Gạo, mở rộng hành lang logistics, tạo thuận lợi cho tàu thuyền lưu thông", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói.



