Khởi động dự án “các bước an toàn đường bộ” để kéo giảm tai nạn giao thông

(VOH) - Sáng 9/4, tại nhà văn hóa Thanh Niên TPHCM, ngôi sao điện ảnh Dương Tử Quỳnh, đại sứ chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc, người phát ngôn của nhóm cấp cao vì an toàn đường bộ của Liên đoàn xe thể thao quốc tế (FIA) cùng hơn 1.500 sinh viên các trường đại học cùng khởi động dự án “các bước An toàn đường bộ Việt Nam" (Safe steps - road safety)

Dương Tử Quỳnh (giữa) đến Việt Nam khởi động chiến dịch ATGT đường bộ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo, cảm nhận về giao thông tại Việt Nam như thế nào và dự án này mang lại giá trị gì cho cho cộng đồng? Đại sứ chương trình, ngôi sao điện ảnh Dương Tử Quỳnh cho biết: “Tôi là một diễn viên phim hành động, từng trải qua những cảnh quay mạo hiểm nhưng thật sự cũng rất khó khăn và lúng túng không biết làm cách nào băng qua đường ở Việt Nam?! Trong suốt quá trình làm Đại sứ an toàn đường bộ, tôi nhận thấy sự phối hợp giữa các doanh nghiệp, Chính phủ các nước, tổ chức phi chính phủ và cộng đồng là yếu tố then chốt để phát triển các sáng kiến giao thông, giúp cứu sống sinh mạng của nhiều người dân mà Safe steps road safety là minh chứng cho điều này”.

Trong khi đó, TS Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia khẳng định, dự án này sẽ được triển khai lâu dài. Sinh viên là đối tượng truyền thông, kết nối tốt và tạo hiệu ứng, nhưng dự án này thì hướng đến mọi đối tượng, trong đó có trẻ em, học sinh. Đặc biệt năm nay, chủ đề của năm an toàn giao thông quốc gia là: “xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên” thì đây là một dự án thật sự có ý nghĩa, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông".

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động chiến dịch SAFE STEPS - Các bước an toàn đường bộ. Ảnh: TCGT

Ông Jean Todt, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc, Chủ tịch Liên đoàn ô tô thế giới nhấn mạnh, hiện Việt Nam có hàng chục triệu người đi xe gắn máy và có hơn 50 triệu người đội mũ bảo hiểm, đây thật sự là một kỳ tích trong quá trình vận động sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Thế nhưng, nhiều người trong số đó đội mũ không đạt chuẩn, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng khi ra đường.

Ông Jean Todt cũng lưu ý 5 điều quan trọng khi thực hiện các bước an toàn đường bộ với người tham gia giao thông Việt Nam: 

- Một là bước lên xe phải thắt dây an toàn (xe ô tô).

- Hai là hãy đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi lái xe (xe gắn máy).

- Ba là tuân thủ quy định về giới hạn tốc độ.

- Bốn là tuyệt đối không uống rượu bia khi tham gia giao thông.

- Năm là tuyệt đối không sử dụng điện thoại di động khi lái xe. 

Nếu làm được điều đó, chỉ trong vòng 1 năm, số vụ và số nạn nhân tai nạn giao thông tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ giảm một nửa. Năm 2016 Việt Nam có gần 9.000 người tử vọng vì tai nạn giao thông.