Khởi tố vụ án, truy nguyên nhân 7 bệnh nhân tử vong sau chạy thận

(VOH) - Tính đến sáng nay, 30/5, đã có 7 trường hợp tử vong sau chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hòa Bình.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc có nhiều bệnh nhân tử vong sau khi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, ngay trong đêm, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm trưởng đoàn công tác của Bộ đã lên làm việc, nắm bắt tình hình tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Đêm qua 29/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đến trực tiếp tại đây để chỉ đạo vụ việc hết sức nghiêm trọng này.

Ngay sau khi kết thúc cuộc họp khẩn của Bộ Y tế vào trưa nay, PV Nhất Hương trao đổi với  Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế:

Quý vị có thể nghe phỏng vấn hoặc đọc nội dung chi tiết:

VOH: Thưa ông, với vai trò trưởng đoàn công tác đến ngay bệnh viện đa khoa Hòa Bình để nắm bắt sự việc. Như vậy bước đầu như thế nào thưa ông?

PGS.TS Lương Ngọc Khuê: Chúng tôi hết sức cám ơn sự quan tâm của thính giả Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH). Chúng tôi theo sự chỉ đạo đã cùng các chuyên gia đầu ngành của bệnh viện Bạch Mai trực tiếp xuống bệnh viện đa khoa Hòa Bình hội chẩn, thăm khám trực tiếp người bệnh quyết định chuyển 10 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng về bệnh viện Bạch Mai ngay trong đêm, một bệnh nhân nặng giữ lại trên đó tiếp tục điều trị.

Hiện nay 18 bệnh nhân thì 7 bệnh nhân tử vong, 10 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, còn lại hơn 100 bệnh nhân chạy thận chu kì chúng tôi đã làm việc với Sở Y tế Hà Nội tiếp nhận, chia sẻ cùng Hòa Bình. 

Chúng tôi giao Sở Y tế Hòa Bình tạm dừng, niêm phong máy móc, cơ sở vật chất phục vụ công tác điều tra. Sáng nay 30/5, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cùng Cục quản lý khám chữa bệnh xuống thăm hỏi, động viên trực tiếp người bệnh chuyển về tại bệnh viện Bạch Mai. Đêm hôm qua, trực tiếp Bộ trưởng, Thứ trưởng đã họp cùng các chuyên gia đầu ngành, nghe báo cáo chỉ đạo trên tinh thần hết sức tích cực không để bệnh nhân tử vong. 

Sau khi xảy ra sự cố chúng tôi có văn bản chỉ đạo ngay cho Sở Y tế báo cáo Ủy ban cùng vào cuộc quyết liệt tập trung mục tiêu số một là cứu chữa người bệnh, động viên chia sẻ mất mát, tổn thất không may của bệnh nhân, đồng thời động viên tinh thần của y bác sĩ tiếp tục duy trì hoạt động thường quy trong cấp cứu, điều trị cho người bệnh tại bệnh viện. Nhiều bệnh nhân đến nay đã có tiên lượng tốt, tỉnh táo. 

VOH: Thưa ông, đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng để truy tìm ra nguyên nhân đòi hỏi tính khoa học cao, vậy thì thưa ông quy trình như thế nào được đặt ra để sớm tìm nguyên nhân?

PGS.TS Lương Ngọc Khuê: Bộ trưởng đã có chỉ đạo đề nghị Sở Y tế Hòa Bình lập ngay hội đồng chuyên môn, theo tiến trình nêu tại Điều 74 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh về quy trình giải quyết tai biến y khoa, xem xét toàn diện phân tích tìm nguyên nhân.

Bộ Công an trực tiếp vào cuộc và sáng nay đã chính thức khởi tố vụ án, các cán bộ điều tra hôm qua đã tiến hành biện pháp nghiệp vụ, Bộ Y tế đã chỉ đạo mổ tử thi để tìm kết quả khách quan, minh bạch.

Trong hội đồng sẽ có những chuyên gia đầu ngành để có những đóng góp sớm nhất tìm nguyên nhân, đặc biệt phải sớm khắc phục, mở cửa khoa này để phục vụ trở lại cho người bệnh sớm nhất, khỏi phải đưa đón về Hà Nội.

Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo Bộ Công an giúp cho sớm tìm ra các yếu tố, tác nhân, vấn đề liên quan, cần thiết sẽ lập Hội đồng chuyên môn quốc gia để xem xét.

VOH: Cảm ơn ông