Không để tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng lề đường

(VOH) - “Nếu để tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tái diễn, đề nghị người đứng đầu các phường, quận và công an làm việc khác” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã kiên quyết như vậy tại buổi làm việc với các bí thư, chủ tịch của 24 quận, huyện về vấn đề tái lập lại trật tự lòng đường vỉa hè vào chiều 1/3.

Kiên quyết chấn chỉnh lòng đường, vỉa hè trong năm 2017

Báo cáo về tình hình triển khai ổn định lòng lề đường trên địa bàn, đại diện Bình Tân cho biết, trên tuyến đường Trần Văn Giàu, khu chế xuất với lượng công nhân rất đông, buôn bán phức tạp, nhếch nhác. Quận cũng làm việc với công ty làm hàng rào, tăng cường diện tích phục vụ công nhân.

Đến nay, vấn đề này được cải thiện đáng kể, đồng thời, hỗ trợ đưa hàng bình ổn xuống khu vực này để bán cho công nhân. Đại diện quận Bình Tân cũng đề xuất TP nên có thông điệp quyết liệt nói không với  dân nhập cư bán “hàng rong” gây mất mỹ quan đô thị.

Riêng quận Tân Phú nhìn nhận thời gian qua quận có triển khai nhưng chưa quyết liệt, đã phát 145 bản cam kết đến các hộ dân vi phạm, phạt 320 trường hợp; vận động được một Đảng viên có khu đất trống 800m tạo điều kiện cho những người bán hàng rong dọc tuyến 19/5 đến đây buôn bán đồng thời, quận đồng loạt ra quân để chấn chỉnh tình trạng này.

Đề xuất Sở GTVT phân luồng, tuyến lại, một số tuyến đường không được phép đậu xe, ông Võ Khắc Thái, Chủ tịch UBND quận 3 thông tin, quận cũng đã có kế hoạch sắp xếp lại hàng rong trên địa bàn.

Ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND quận 5 báo cáo tình hình chấn chỉnh lòng đường vỉa hè trên địa bàn quận

Báo cáo việc thí điểm lắp dải phân cách trước Bệnh viện Chợ Rẫy giữa lòng đường và vỉa hè, ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND quận 5 cho rằng việc này đã đạt kết quả, người đi bộ có lối đi, hàng rong không thể bán trên vỉa hè. Tuy nhiên, các dãy  phân cách quá dày trên vỉa hè.

Sắp tới, quận sẽ gỡ bỏ bớt để đảm bảo mỹ quan đô thị, thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác và tổ giám sát chuyên về việc lập lại trật tự lòng lề đường, có công an, phòng quản lý đô thị và trật tự đô thị tham gia.

Để lập lại trật tự lòng lề đường không để tái diễn lại tình trạng cũ, tuyên truyền, người dân tái phạm cần làm cam kết, xử lý đồng loạt, công bằng, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT thành phố đề nghị biểu dương các quận làm tốt, các quận còn lại cần quyết liệt hơn nữa.

Kết luận vấn đề, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá, vấn đề tái lập trật tự lòng lề đường, vỉa hè đã góp phần tích cực trong chương trình đột phá của thành phố. Ông Phong cho rằng, du khách đến quận 1 nhìn thấy cảnh tượng nhếch nhác, xe cộ lưu thông lộn xộn sẽ tác động rất lớn đến cái nhìn của du khách, ảnh hưởng đến phát triển ngành du lịch của thành phố.

Do vậy, trước đó, thành phố đã lưu ý UBND quận 1 tiến hành triển khai tái lập trật tự lòng lề đường, có đề án tiếp xúc với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn với khoảng 500 hộ.

Cùng với quận 1, quận 3 cũng và một số quận khác cũng đã có chuyển động tích cực trong vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu cần bàn giải pháp nhưng chú ý đến tính bền vững, lâu dài chứ không mang tính phong trào.

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Ông Phong cũng thông tin, một tuần nay, ông nhận rất nhiều cuộc gọi, tin nhắn của bà con nhân dân TP gửi đến bày tỏ sự đồng tình với nỗ lực bảo đảm an ninh đô thị. TP.HCM đã ban hành một số văn bản làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý vỉa hè, lòng lề đường.

Vấn đề còn lại là các quận, huyện quyết tâm như thế nào. Ông cũng hoan nghênh các quận huyện đã có nỗ lực rất lớn như quận 1, 2, 4, 7, Tân Phú trong việc tái lập mặt đường, vỉa hè, đồng thời nhấn mạnh: "Chủ tịch 24 quận, huyện phải cam kết với Chủ tịch TP cơ bản giải quyết trật tự lòng đường, vỉa hè trên tất cả các tuyến đường trong năm 2017".

Quận, huyện nào không làm được việc này, coi như không hoàn thành nhiệm vụ. Nếu để tình trạng như cũ thì đề nghị đi làm việc khác, công an cũng thế. Phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu quận, huyện.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị Chủ tịch 24 quận, huyện phải cam kết với Chủ tịch TP cơ bản giải quyết trật tự lòng đường, vỉa hè

Về việc xử phạt các vi phạm trên vỉa hè, người đứng đầu TP đề nghị phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Trước hết, phải thông báo, đề nghị người dân tự tháo dỡ theo thời hạn nhất định, nếu họ không tháo dỡ thì mới cưỡng chế.

Nhắc lại việc tháo dỡ vọng gác trước Ngân hàng Nhà nước và trụ sở của một khu phố, ông Phong cho biết đã kịp thời nhắc nhở Phó Chủ tịch quận 1 đảm bảo đúng quy định của pháp luật.