Về vấn đề tuyển dụng giáo viên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, dự luật quy định cơ quan quản lý giáo dục chủ trì tuyển dụng nhằm hạn chế việc giáo viên phải thi tuyển nhiều nơi, đồng thời giúp sử dụng hiệu quả biên chế trong phạm vi cấp tỉnh. Việc này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức hội đồng thi, xây dựng đề và kiểm soát nội dung thi.
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tinh thần phân cấp, phân quyền cần được duy trì. Với các trường phổ thông đủ điều kiện, có thể phân cấp để tự tuyển dụng. Riêng với các trường mầm non, tiểu học, nơi số lượng giáo viên ít, nên để cơ quan quản lý giáo dục đảm nhiệm việc tuyển dụng để tránh cồng kềnh, lãng phí nguồn lực.

Bộ trưởng Sơn cũng đồng tình với việc mở rộng các đối tượng tham gia vào quá trình giáo dục như người hướng dẫn thực hành trong doanh nghiệp, xưởng nghề. Tuy nhiên, ông khẳng định những người này sẽ không thuộc diện điều chỉnh của Luật Nhà giáo mà được quy định trong Luật Giáo dục hoặc văn bản khác.
Đáng chú ý, về đề xuất không nên khuyến khích các địa phương ban hành chính sách riêng nhằm hỗ trợ giáo viên, tránh gây bất bình đẳng giữa các vùng miền, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phản biện rằng sự công bằng không nên là “đều khổ như nhau”. Ông dẫn chứng việc TPHCM đã hỗ trợ tài chính thêm cho giáo viên để giữ chân nhân lực là điều đáng khuyến khích.
“Với những địa phương có điều kiện, rất nên chủ động dành thêm nguồn lực cho giáo viên. Với nơi chưa có điều kiện, Nhà nước cần tiếp tục ưu tiên các chính sách hỗ trợ. Điều này giúp khích lệ và giữ chân đội ngũ nhà giáo, đặc biệt trong bối cảnh xã hội đang dành nhiều sự quan tâm cho ngành giáo dục,” ông Sơn nói.
Về chính sách lương, một số đại biểu, trong đó có ông Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận), bày tỏ lo ngại nếu quy định cứng rằng “lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp” mà không có tiêu chí rõ ràng, có thể tạo phản ứng từ các ngành nghề khác và gây áp lực ngân sách.
Đáp lại, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết dự luật quy định lương nhà giáo xếp cao nhất trong thang bậc sự nghiệp, nhưng có thêm phụ cấp tùy tính chất công việc, vùng miền. Chính phủ sẽ có quy định chi tiết để đảm bảo thực hiện linh hoạt, phù hợp thực tiễn.
Ngoài ra, đề xuất thiết kế bảng lương riêng cho giáo viên, gắn với kết quả đánh giá, vị trí việc làm và chất lượng giảng dạy cũng được đưa ra để đảm bảo nguyên tắc trả lương theo hiệu quả, công bằng và khuyến khích đổi mới.