Chờ...

Kiến nghị hoãn tăng lương khu vực công và lương hưu năm 2025

VOH - Chính phủ khuyến nghị không điều chỉnh trợ cấp xã hội trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với nhiều thách thức.

Ngày 22/10, tại kỳ họp báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đề xuất hoãn tăng lương khu vực công, lương hưu và trợ cấp ưu đãi cho người có công trong năm 2025.

Theo báo cáo của Phó Thủ tướng, tổng thu ngân sách năm 2024 dự kiến đạt 1,87 triệu tỷ đồng, vượt 10% so với dự toán. Tuy nhiên, tổng chi ngân sách lên tới 2,28 triệu tỷ đồng, dẫn đến bội chi ngân sách khoảng 389.000 tỷ đồng.

Ho duc phoc
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc - Ảnh: Quochoi.vn

Chính phủ dự định tập trung chi cho các lĩnh vực ưu tiên như đầu tư phát triển, quốc phòng và an ninh, đồng thời hạn chế chi thường xuyên nhằm giảm áp lực bội chi.

Năm 2025, Chính phủ dự kiến tổng thu ngân sách sẽ đạt 1,96 triệu tỷ đồng, tăng 15,6% so với năm 2024, với các khoản chi chủ yếu tập trung vào đầu tư phát triển và chi an sinh xã hội. Tuy nhiên, do tình hình tài chính và kinh tế khó khăn, Chính phủ đề xuất chưa tăng lương hưu, lương khu vực công, và trợ cấp cho người có công trong năm tới.

Chính phủ cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiết kiệm chi tiêu, giảm 10% chi thường xuyên nhằm cân đối ngân sách và giảm bội chi. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Quốc hội cho phép sử dụng một phần quỹ tích lũy tiền lương từ ngân sách trung ương và địa phương để đảm bảo đủ nguồn lực chi trả cho các bộ ngành, địa phương.

Ngoài ra, Chính phủ cam kết sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh các bất cập trong chính sách tiền lương và phúc lợi của một số ngành nghề, đặc biệt là y tế và giáo dục, nhằm bảo đảm công bằng trong việc điều chỉnh chính sách lương cho các đối tượng cần thiết.