Chờ...

Kiến nghị tiếp tục dự án xe buýt nhanh BRT số 1

(VOH) - Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất UBND thành phố cấp thuận chủ trương tiếp tục triển khai dự án phát triển giao thông xanh thành phố (xe buýt nhanh BRT) bằng phương án xã hội hóa mua sắm phương tiện xe buýt nhanh đồng thời phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật cho dự án “Phát triển giao thông xanh thành phố” do Cục kinh tế liên bang Thụy Sĩ ủy thác cho Ngân hàng Thế giới tài trợ để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, tuyến BRT số 1 trên đường Võ Văn Kiệt và Mai Chí Thọ đã được điều chỉnh với tổng mức đầu tư mới gần 131 triệu USD (giảm 12,7 triệu USD).

Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị (chủ đầu tư) đề xuất giải pháp xây dựng mới 2 làn BRT về phía dải phân cách giữa (tổng chiều dài 3,8 km) trên đường Mai Chí Thọ (đoạn từ đường Đồng Văn Cống tới nút giao Cát Lái) nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đối với tình hình giao thông hiện tại.

Các loại xe được phép đi trên làn BRT gồm xe buýt truyền thống và xe buýt gom tại một số vị trí, xe cứu hỏa, xe cấp cứu, xe cảnh sát đang làm nhiệm vụ, các phương tiện khác theo điều tiết tạm thời của cảnh sát giao thông.

Tuyến BRT số 1 trên đường Võ Văn Kiệt và Mai Chí Thọ, sẽ kết nối với khu vực Chợ Bến thành và Bến xe Chợ Lớn. Dự báo lưu lượng hành khách trung bình 6.000 lượt hành khách/ngày cho năm đầu tiên vận hành (năm 2019), các năm tiếp theo sẽ tăng lên và đến năm 2026 sẽ đạt mức 25.360 lượt hành khách/ngày.

Số lượng xe dự kiến là 23 xe cho năm vận hành đầu tiên (năm 2019) và tăng thêm nếu nhu cầu hành khách phát triển trong các năm tiếp theo.

Chủ đầu tư đề xuất 3 bãi đậu xe tại các vị trí gồm nhà ga Rạch Chiếc, bãi hậu cần kỹ thuật Thủ Thiêm và trạm dừng số 27 kết nối với ga metro Rạch Chiếc.

Về quy mô và số lượng các trạm dừng BRT được kiến trúc theo hướng “mở” đối với khu vực nhà chờ (có bố trí lan can, cửa chắn để đảm bảo an toàn) và “đóng” đối với khu vực mua/kiểm soát vé.

Trạm dừng BRT được thiết kế dạng module để có thể được kéo dài khi lưu lượng hành khách tăng. Đối với phương án thu vé điện tử, chủ đầu tư kiến nghị sử dụng phương án thu vé tại trạm dừng và đề xuất không đầu tư hệ thống máy bán vé tự động trong giai đoạn 1.