Kinh doanh vận tải đường dài chưa đồng bộ

(VOH) - Do thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài, nên dự kiến việc đi lại của hành khách bằng phương tiện vận tải khách sẽ tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết, các doanh nghiệp vận tải tại thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Mặc dù ngành quản lý đã có những động thái để chỉ đạo và các đơn vị kinh doanh vận tải cam kết phục vụ hành khách một cách tốt nhất. Tuy nhiên, nỗi lo mất an toàn cũng như tình trạng hành khách bị chèn ép trong thời điểm quá tải vẫn có thể diễn ra.

Còn chưa đầy 1 tháng nữa là tới tết Quý Tỵ năm 2013 nhưng các hãng máy bay và các ga đường sắt gần như đã bán hết vé tết. Điều đó có nghĩa sẽ có một lượng hành khách không mua được vé sẽ chuyển qua đi xe khách đường bộ. Lượng khách này cộng với lượng khách đông đảo từ các đối tượng có thu nhập trung bình trở xuống và người lao động có nhu cầu về quê ăn Tết tạo ra áp lực lớn cho các bến xe liên tỉnh và các doanh nghiệp vận tải ở TPHCM. Hiện giờ các bến xe liên tỉnh đã chuẩn bị mọi kế hoạch về phương tiện, phương thức bán vé, thậm chí bán vé trước hoặc bán vé tập thể cho số đông công nhân ở các khu chế xuất, khu công nghiệp đi cùng tuyến đường. Đồng thời phối hợp với địa phương cấp phường xã giữ gìn an ninh trật tự trong và ngoài bến vào những ngày cao điểm cận Tết để giải tỏa, đưa hành khách kịp về quê sum hợp gia đình và vui Tết truyền thống của dân tộc được trọn vẹn.

Nỗi lo mất an toàn cũng như tình trạng hành khách bị các nhà xe chèn ép trong thời điểm quá tải vẫn có thể diễn ra. (ảnh minh họa: Dantri)

Kinh nghiệm của mùa Tết trước, việc chuẩn bị có lúc không lường trước được nhiều tình huống như xe khách tự nâng giá vé lên dù đã có phụ thu và bỏ bến ra ngoài đón trả khách hoặc công ty vận tải chạy núp bóng dưới hình thức hợp đồng du lịch, đón trả khách ngay trong nội đô trong những ngày nhu cầu đi lại tăng cao. Vào thời điểm này trong nội đô và ở các vùng ven, nhất là xung quanh các bến xe liên tỉnh bến cóc, xe dù hoạt động sôi động gây mất an ninh trật tự và giao thông xung quanh các tuyến đường có bến cóc, xe dù. Có ý kiến cho rằng nhờ lực lượng này đã góp phần giải tỏa khách vào dịp lễ Tết, đây chỉ là cách nghĩ phiến diện, chưa nhìn thấy hết toàn cảnh của ngành kinh doanh vận tải đường dài và gây phức tạp thêm về quản lý đô thị và bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải. Ông Nguyễn Thân, phó giám đốc Công ty vận tải Chín Nghĩa có xe khách chạy tuyến TPHCM- Quảng Ngãi bức xúc:


Vấn đề xe khách hoạt động tự do hoặc núp bóng hình thức hợp đồng tham quan du lịch để đón khách l trốn thuế không mới nhưng cái mới chính là loại hình kinh doanh này còn lôi kéo, thu hút nhiều xe khách trong bến ra ngoài hoạt động vì có nhiều lợi nhuận hơn là chạy trong bến xe.

Bà Nguyễn Thị Châu, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ vận tải Miền Tây lo lắng:


Ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc bến xe Miền Đông thừa nhận: trong dịp tết có xe khách đã bỏ ra ngoài rước khách và đã có hình thức xử phạt.


Xe khách bỏ bến ra ngoài rước khách dù xử phạt sau Tết sẽ không cho vào bến phục vụ, theo chúng tôi chưa đủ sức răn đe những xe khách vi phạm hợp đồng ký kết với bến xe. Bên cạnh đó, tình trạng các hãng vận tải núp bóng dưới hình thức hợp đồng tham quan du lịch đón và trả khách lẻ đường dài trong nội đô hoạt động từ lâu không bị kiểm tra, xử phạt đã thu hút các Công ty, chủ xe đem xe ra ngoài hoạt động. Ông Nguyễn Bật Hận, Phó chánh Thanh tra giao thông TPHCM cho đó là do pháp luật quy định về loại hình kinh doanh vận tải này chưa đồng bộ và chưa rõ nên các Công ty lợi dụng sơ hở đó tổ chức đón khách đường dài như xe khách trong bến xe.

Để ngăn chặn nạn bến cóc, xe dù, xe khách bỏ bến xe ra ngoài hoạt động, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra xử phạt nghiêm theo chủ trương giám sát xe khách, xe bus trong đợt phục vụ Tết Quý Tỵ tới đây. Ngoài ra, cần xem lại các văn bản pháp lý liên quan đến hoạt động du lịch với hoạt động vận tải đường dài để có điều chỉnh phù hợp, trước mắt tăng cường kiểm tra kiểm soát xử lý nghiêm về an toàn giao thông, trật tự lòng lề đường của các điểm bán phiếu đặt chỗ trước tạo mỹ quan đường phố cho đô thị. Cơ quan chức năng có thể kiểm tra, phát hiện vi phạm và xử phạt các xe khách vi phạm vận tải đường dài, qua đó đề xuất ngành chức năng, UBND TPHCM đề ra giải pháp lập lại trật tự kinh doanh ngay từ Tết Quý Tỵ. Việc làm này còn giúp cho cơ quan thuế truy thu và thu thuế đúng theo luật quản lý thuế. Như thế các doanh nghiệp sẽ không còn kinh doanh vận tải đường dài dưới hình thức này trả lại sự thông thoáng cho đường phố nội đô TPHCM

.