Kinh tế Việt Nam tăng trưởng thấp, Ngân hàng Thế giới khuyến nghị gì?

(VOH) - Theo báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB), kinh tế Việt Nam đã giảm tốc tăng trưởng trong quý I, đánh dấu mức tăng trưởng quý I thấp thứ 2 trong thập kỷ qua.

WB ghi nhận nền kinh tế Việt Nam giảm tốc trong Quý I/2023, chỉ còn tăng trưởng 3,3%, thấp hơn so với mức 5,9% ở Quý IV/2022.

Đây là tốc độ tăng trưởng Quý I thấp thứ 2 trong thập kỷ qua. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thu hẹp của ngành công nghiệp và  sự sụt giảm mạnh trong xuất khẩu.

Sự suy giảm của lĩnh vực công nghiệp phản ánh mức giảm 11,8% trong xuất khẩu khi nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng thấp, Ngân hàng Thế giới khuyến nghị gì? 1
Ảnh minh họa: PN

Kim ngạch nhập khẩu linh kiện điện thoại, máy tính, thiết bị điện tử và máy móc cũng giảm 23%.

Lĩnh vực dịch vụ tiếp tục đóng góp chính vào tăng trưởng (đóng góp 2,9 điểm %) nhờ nhu cầu nội địa tăng mạnh và lượng lớn khách quốc tế quay trở lại.

WB khuyến nghị nếu nhu cầu trong nước và bên ngoài vẫn tiếp tục yếu, Chính phủ có thể xem xét hỗ trợ tổng cầu thông qua đẩy nhanh giải ngân đầu tư công.

Việc dự kiến tăng giá điện và tiền lương khu vực công trong những tháng tới và nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước có thể dẫn đến áp lực gia tăng mới đối với lạm phát.

Khả năng thắt chặt tài chính hơn nữa ở Hoa Kỳ (Mỹ) để kiểm soát lạm phát có thể tạo ra áp lực tỷ giá, nhất là khi Ngân hàng Nhà nước vừa giảm một số lãi suất chính sách để hỗ trợ nền kinh tế.