Kỳ họp HĐND lần thứ 19: Tăng trưởng kinh tế TPHCM đi lên nhưng,… chất lượng cuộc sống của người dân đang bị giảm sút?

(VOH) - Trong phiên làm việc tại tổ của kỳ họp HĐND lần thứ 19 vào chiều hôm qua 7/12, 5 trong số 22 chỉ tiêu của KT-XH đề ra trong năm 2010 không đạt kế hoạch, trong đó có những chỉ tiêu quan trọng liên quan trực tiếp đến người dân thành phố như: chỉ số giá tiêu dùng, tỉ lệ người dân được cung cấp nước sạch hay vấn đề xử lý nước thải,… đây là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận và góp ý.

Đại biểu Phạm Minh Trí nhất trí với nhận định, đánh giá của UBND về những thành tựu đạt được trong những năm qua của chính quyền thành phố. Nhưng những yếu kém và nguyên nhân của những tồn tại mà UBND thành phố chỉ ra làm cho đại biểu Trí chưa thỏa mãn và tỏ ra băn khoăn. Những hạn chế, yếu kém trong năm 2010 là không rõ, không sắc nét,... Đại biểu Phạm Minh Trí dẫn giải bằng ví dụ: Lấy lý do giá cả thế giới về vàng, giá cả trong nước, thiên tai, lụt lội... đề nói làm ảnh hưởng đến nền kinh tế là cách nhận xét quá chung chung, không cụ thể,… Thành phố cần nghiêm túc nhìn lại những cái chưa làm được, nhất là về ùn tắc giao thông, sụp lún, vấn đề y tế... Nhiều Đại biểu cũng cho rằng, không thể nói chuyện kẹt xe, ngập nước là do cơ chế. Mấy năm trước đây các nhà khoa học cũng đã kiến nghị xây hồ chứa nước để chống ngập, nhưng đến nay cũng chưa thấy gì, rồi kỳ họp HĐND lần này mới nghe UBND thành phố nói đến hồ chứa nước. Đại biểu Phạm Minh Trí, góp ý thêm cho tình hình KT-XH của thành phố trong năm 2010:

Thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu đã chỉ rõ, tp HCM tự hào là địa phương tăng hơn 1,7% GDP của cả nước, nhưng tăng trưởng này chưa tăng chất lượng môi trường sống của người dân. Tăng trưởng cao, chưa hài hòa về dân trí, dân sinh. Góp ý thêm về vấn đề này, đại biểu Lê Văn Trung, cho rằng:

Đại biểu Đặng Văn Khoa than phiền về việc các đại biểu tham gia các đoàn giám sát, khảo sát quá ít ỏi, đáng báo động cho chất lượng về thu thập thông tin trong giám sát để phục vụ cho kỳ họp HĐND. Dù tài thánh đến đâu nếu không có thông tin thì khó có thể đưa ra kết luận chính sác được. Trong công tác điều hành, có những điều lặp đi, lặp lại mà chưa được giải quyết thỏa đáng. Nó có nhiều vấn đề tồn tại mãi và người dân lo lắng về sự an toàn trong giao thông vì xuất hiện quá nhiều “hố tử thần”. Đại biểu Đặng Văn Khoa, kiến nghị thêm:

Liên quan đến những hạn chế, yếu kém công tác quản lý của thành phố trong việc giải quyết tình trạng sụp lún thời gian vừa qua, đại biểu Nguyễn Văn Hiệp, góp ý:

Thảo luận ở tổ chiều qua, các đại biểu HĐND TP.HCM đã tập trung thảo luận sôi nổi và nhấn mạnh vai trò quản lý nhà nước về vấn đề dân sinh và phân tích sâu về tăng trưởng kinh tế tp năm 2010, trong đó TP.HCM giữ tốc độ tăng trưởng kinh tế, nhưng chưa bền vững và chất lượng cuộc sống của người dân chưa cải thiện nhiều.

Hôm nay Kỳ họp thứ 19 HĐND TP.HCM khóa 7 tiếp tục ngày làm việc thứ 2.