Chờ...

Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV: Khối lượng công việc lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ

VOH - Ngày 17/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng chủ trì hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự đảng Chính phủ.

Hội nghị nhằm thảo luận về nội dung Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV. Đây được dự báo là kỳ họp có khối lượng công việc lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Kỳ họp thứ 8 dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 21/10 và kéo dài đến ngày 3/12/2024, diễn ra trong hai đợt.

Đợt 1 từ 21/10 đến 12/11 và đợt 2 từ 20/11 đến 3/12. Trong suốt kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét 39 nội dung, bao gồm 29 nội dung về công tác lập pháp và 10 nhóm nội dung liên quan đến kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát, nhân sự, và các vấn đề quan trọng khác.

Ky hoi quoc hoi XV
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng chủ trì hội nghị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh rằng đây là kỳ họp có khối lượng công việc lớn và quan trọng, đặt ra yêu cầu cao về sự phối hợp giữa các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ.

Trong bối cảnh thiên tai diễn biến phức tạp, đặc biệt là hậu quả nặng nề từ cơn bão số 3 vừa qua, Quốc hội và Chính phủ phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và đảm bảo đời sống của người dân.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý rằng sự phối hợp giữa các cơ quan cần đảm bảo thực chất, hiệu quả và kịp thời, giúp Chính phủ xử lý các khó khăn về ngân sách, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định đời sống nhân dân. Đặc biệt, các dự án luật, nghị quyết cần được hoàn thiện với tinh thần "khó đến đâu, gỡ đến đó."

Với thời gian còn lại của kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm chỉ hơn một năm, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xử lý kịp thời các khó khăn phát sinh. Ông cũng yêu cầu các bộ trưởng, lãnh đạo ngành phải đeo bám sát các dự án luật, nghị quyết để đảm bảo chất lượng.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan thẩm tra và soạn thảo cần thay đổi tư duy trong xây dựng luật, đảm bảo việc phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa và đẩy nhanh tiến độ. Điều này sẽ giúp hoàn thiện hệ thống pháp luật kịp thời, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và đóng góp vào sự phát triển của đất nước.