Kỷ niệm 102 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

(VOH) - Sáng 5/6, Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ TP.HCM đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 102 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2013).


Lãnh đạo TP.HCM xem triển lãm chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào thi đua yêu nước”.

Dự lễ có ông Lê Hoàng Quân- Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy; ông Nguyễn Văn Đua - Phó Bí thư thường trực Thành ủy, ông Dương Quan Hà- Chủ tịch UBMTTQ TP.HCM, lãnh đạo các sở, ngành TP.HCM; các vị lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng, các nhân sĩ, tri thức, chức sắc tôn giáo cùng đông đảo nhân dân TP.HCM.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Thành Rum - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP.HCM đã ôn lại hành trình bôn ba tìm đường cứu nước kéo dài suốt 30 năm của người thanh niên Nguyễn Tất Thành với một khát vọng cháy bỏng tìm đường cứu nước để giải phóng dân tộc. Cuộc hành trình cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một bước ngoặc lớn của cách mạng, làm thay đổi số phận của cả dân tộc Việt Nam. Sự kiện ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ kính yêu đã ghi đậm một nét son trong lịch sử của dân tộc Việt Nam anh hùng. Ngày 5 tháng 6 năm 1911 đối với thế hệ hôm nay và mai sau đã trở thành một sự kiện lịch sử, ngày khởi đầu cho cuộc trường chinh vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của cả dân tộc Việt Nam vì sự nghiệp độc lập cho dân tộc, tự do và hạnh phúc cho nhân dân. Thực hiện lời dạy của Bác, 38 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM đã nỗ lực to lớn trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố, tạo nhiều biến đổi tích cực, toàn diện, trở thành một đô thị đặc biệt của cả nước. Ông Nguyễn Thành Rum

phát biểu:

Thay mặt cho tuổi trẻ TP.HCM, anh Lê Đức Nghĩa- Đoàn viên ưu tú Cảng Sài Gòn thể hiện niềm tự hào của tuổi trẻ với người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành trong hành trình ra đi tìm đường cứu nước. Cuộc đời của Bác là tấm gương cho nhiều thế hệ. Với tấm lòng kính yêu Bác Hồ, tuổi trẻ thành phố quyết tâm vươn lên làm chủ công nghệ, làm chủ tri thức, làm chủ cuộc sống và làm chủ tương lai. Anh Lê Đức Nghĩa bày tỏ:


Trước đó, các đồng chí lãnh đạo TP.HCM đã dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

*Cùng ngày, Bảo tàng Hồ Chí Minh khai mạc triển lãm trưng bày chuyên đề “Một số hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo Việt Nam” và triển lãm chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào thi đua yêu nước”. 

Triển lãm gồm hai phần: trưng bày 130 hình ảnh, tài liệu, hiện vật giới thiệu hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo, nhân dân vùng biển đảo và các lực lượng vũ trang nhân dân bảo vệ biển đảo của Tổ quốc, thể hiện qua lời nói cũng như việc làm của Người. Đồng thời, giới thiệu những hình ảnh về biển đảo Việt Nam ngày nay, hình ảnh nhân dân ta thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ, khai thác biển đảo Tổ quốc. Phần thứ hai với hơn 80 tài liệu, hình ảnh về chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào thi đua yêu nước”, giới thiệu vai trò to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc khởi xướng, tổ chức lãnh đạo toàn dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, góp phần tuyên truyền, giáo dục toàn Đảng, toàn quân và toàn dân nhận thức sâu sắc hơn nữa về vị trí, vai trò và tác dụng to lớn của phong trào thi đua yêu nước- động lực thúc đẩy các phong trào cách mạng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.