Kỷ niệm 70 năm chiến thắng trận Mộc Hóa- Long An

(VOH) - Chiến thắng Mộc Hóa tháng 8/1948 có  ý nghĩa hết sức quan trọng, hoàn chỉnh khu căn cứ Đồng Tháp Mười và tạo kết nối giữa Khu 7 với Khu 8 và Khu 9, liên kết chiến trường Việt Nam và Campuchia.

Trong không khi chào mừng kỷ niệm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, ngày 18/8, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng trận Mộc Hóa (1948 – 2018).

Tham dự lễ kỷ niệm có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng và đông đảo các tầng lớp nhân dân huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An.

Trong diễn văn trình bày tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Long An Phạm Văn Rạnh cho biết trước đêm 16/8/1948, Bộ Tư lệnh Khu 8 đã nổ súng đánh đồn Mộc Hóa tại đỉnh gò Bắc Chiêng (nay thuộc thị xã Kiến Tường).

Trận Mộc Hóa đã diễn ra đúng như dự kiến, sau 3 ngày chiến đấu cam go, mưu trí, dũng cảm, quân và dân Mộc Hóa đã tiêu diệt 1 tiểu đoàn địch, bắt sống đồn trưởng Louis Bertrand, thu được hàng trăm khẩu súng các loại cùng nhiều quân trang, quân dụng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ - Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ  kỷ niệm 70 năm chiến thắng trận Mộc Hóa.

Chiến thắng Mộc Hóa tháng 8/1948 có  ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu bước đột phá của quân dân ta từ thế phòng ngự sang tiến công tiêu diệt địch, hoàn chỉnh khu căn cứ Đồng Tháp Mười và tạo kết nối giữa Khu 7 với Khu 8 và Khu 9, đồng thời liên kết chiến trường Việt Nam và Camphuchia.

Ngoài ý nghĩa quân sự, chiến thắng Mộc Hóa còn là dấu mốc trong lịch sử kháng chiến chống Pháp của quân dân Tân An, Khu 8 và Nam Bộ, là chiến công mở đầu truyền thống của Tiểu đoàn 307 anh hùng.

Trận Mộc Hóa cũng là nơi đánh dấu sự khai sinh nền điện ảnh cách mạng Việt Nam với việc những thước phim nhựa đầu tiên được trình chiếu tại căn cứ đại Đồng Tháp Mười vào đêm 24/12/1948.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng khi được về thăm quê hương Mộc Hóa - Kiến Tường và dự buổi lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng trận Mộc Hóa mang nhiều ý nghĩa với vùng đất Nam Bộ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong giai đoạn 9 năm kháng chiến chống Pháp, Đồng Tháp Mười là một trong 3 khu căn cứ lớn nhất của cách mạng miền Nam (Đồng Tháp Mười, rừng U Minh và chiến khu D), là hành lang chiến lược quan trọng nối miền Đông Nam Bộ với miền Tây Nam Bộ.

Đặc biệt, người dân nơi đây với truyền thống cần cù, bất khuất, lòng yêu nước nồng nàn được hình thành từ thuở khai hoang mở đất đã hết lòng ủng hộ cách mạng. Đây là yếu tố quan trọng khiến Đồng Tháp Mười trở thành một căn cứ địa vững chắc, biểu tượng của cách mạng miền Nam trong suốt hai cuộc kháng chiến của dân tộc.

Bắt sống đồn trưởng Louis Bertrand trong trận Mộc Hóa năm 1948. Ảnh tư liệu.

Chiến thắng Mộc Hóa đã trở thành một mốc son chói lọi trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống xâm lược, phá tan âm mưu của thực dân Pháp  muốn nhanh chóng bình định miền Nam để tập trung lực lượng tấn công ra Việt Bắc.

Ý nghĩa của chiến thắng, theo Phó Thủ tướng, đã được thể hiện đầy đủ trong bức thư kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh cuối tháng 9/1948, nhân dịp 3 năm kháng chiến Nam Bộ.

Bước sang giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, kế thừa ý chí, tinh thần cách mạng cũng như kinh nghiệm chiến đấu từ trận Mộc Hóa, quân và dân Long An tiếp tục tiến lên đấu tranh, vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, cùng quân dân cả nước đánh thắng mọi âm mưu của địch, góp phần vào đại thắng mùa Xuân 1975, thống nhất đất nước, tô đậm thêm truyền thống quê hương Long An “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc”.

Phát huy tinh thần đó, trong công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ và nhân dân Long An đã khắc phục nhiều khó khăn, chủ động, sáng tạo trong thực tiễn, có nhiều quyết sách táo bạo như mở cuộc “Đại tiến công khai phá Đồng Tháp Mười”, hay chủ trương “Bù giá vào lương”… và đã đạt được những kết quả mang tính đột phá, có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự thành công của công cuộc đổi mới đất nước.

Với thị xã Kiến Tường và huyện Mộc Hóa, Phó Thủ tướng đánh giá kinh tế xã hội hiện đã có nhiều thay đổi tích cực, từng bước khẳng định là một vùng trọng điểm lương thực của tỉnh và khu vực.

Tuy nhiên, để góp phần vào nhiệm vụ chung của cả nước, trong thời gian tới, Kiến Tường và huyện Mộc Hóa cần tiếp tục thực hiện tốt vai trò trung tâm của vùng Đồng Tháp Mười rộng lớn và giàu tiềm năng, khai thác hiệu quả thế mạnh, trong đó có thế mạnh của một địa bàn vùng biên.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, kỷ niệm 70 năm chiến thắng Mộc Hóa là dịp để thế hệ tiếp nối ghi nhớ công lao và tấm gương hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, của quân và dân trên mảnh đất “Tháp Mười anh dũng”.

Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An cần phải thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo chu đáo cả về vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với nước.