Kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

(VOH) - Sáng 17/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2015).

Lễ kỷ niệm  85 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại TPHCM ngày 17/11 - Ảnh: Đại Đoàn Kết.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Hoàng Năng – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM nêu rõ: Cách đây 85 năm, ngay sau khi Đảng ta ra đời đã ban hành Chỉ thị về việc thành lập Hội Phản đế đồng minh - hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam. Suốt 85 năm qua, mỗi giai đoạn cách mạng, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đã có những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, nhưng luôn làm tròn sứ mệnh của mình, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng.

Mặt trận Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh là ngọn cờ tiên phong thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, khó khăn; phong trào “Vì người nghèo” lấy sức dân chăm lo cho dân, phối hợp vận động xây dựng nhà tình thương, chăm lo học bổng cho con em đồng bào nghèo với số tiền 1.400 tỷ đồng trong 15 năm qua.

Với những quy định mới về chức năng nhiệm vụ của MTTQ VN hiện nay, Mặt trận Tổ quốc đã tăng cường chức năng giám sát, phản biện xã hội, tích cực phát hiện, kiến nghị với chính quyền về một số chủ trương quan trọng liên quan đến đời sống nhân dân.

“Qua 85 năm, Mặt trận Tổ quốc đã thể hiện đúng chức năng, vai trò, vị trí của mình, là khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp tất cả các tầng lớp không phân biệt tôn giáo, dân tộc, giới tính, đều vì mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước ngày một hùng cường đúng như tâm niệm và nguyện vọng của nhân dân. Thông qua hoạt động của mình, nội dung và phương thức hoạt động của hệ thống Mặt trận, trên cơ sở thực hiện theo ý chí, nguyện vọng của nhân dân, định hướng của Đảng Cộng sản Việt Nam”, ông Nguyễn Hoàng Năng khẳng định.

Thay mặt UBND TP, phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Tất Thành Cang - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Phó Chủ tịch UBND TP biểu dương những thành tựu, sự cống hiến to lớn và tiến bộ của Mặt trận trong các chặng đường lịch sử, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay. Mặt trận đã tập hợp, thu hút rộng rãi những người dân yêu nước, đoàn kết, phấn đấu vì một nước hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

“Tập trung xây dựng khối đại đoàn kết trên cơ sở đảm bảo lợi ích tối thượng của dân tộc và các quyền lợi ích cơ bản, chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Lấy mục tiêu xây dựng nước VN hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ dân giàu nước mạnh dân chủ công bằng văn minh làm điểm tương đồng, tôn trọng những ý kiến khác nhau, không trái với lợi ích dân tộc. Đề cao tinh thần dân tộc, truyền thống nhân nghĩa, khoan dung để tập hợp đoàn kết, tăng cường đồng thuận xã hội. Đại đoàn kết, phải được thể hiện trong mọi chủ trương, chính sách, trong mọi lĩnh vực để phát huy mọi tiềm năng, tài lực, sáng tạo, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân", ông Tất Thành Cang bày tỏ mong muốn.

Nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm trao kỷ niệm chương cho các cá nhân - Ảnh: Đại Đoàn Kết.

Tại lễ kỷ niệm, ông Dương Quan Hà, nguyên Chủ tịch UBMTTQ VN TP.HCM đã vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng 3 do Nhà nước trao tặng. 276 đại biểu được trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc”.