Chờ...

La Nina làm mưa và lũ lụt phức tạp hơn

VOH - Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia thông tin về xu thế thời tiết trên phạm vi cả nước từ tháng 9/2024 đến tháng 2/2025.

Hiện tại, hiện tượng ENSO (hiện tượng biến đổi khí hậu bề mặt trái đất) vẫn đang trong trạng thái trung tính. Dự báo, thời kỳ từ tháng 9 đến tháng 11, ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 60-70%.

Cơ quan khí tượng nhận định, từ tháng 9 đến tháng 11, hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm là 5,9 cơn).

Số cơn đổ bộ vào đất liền có thể cao hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm là 2,9 cơn) và tập trung nhiều ở khu vực Trung bộ và các tỉnh phía Nam.

mưa lũ, lũ cuốn Lào Cai
Ảnh minh họa: Internet

Thông thường, các cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới di chuyển từ bên ngoài Thái Bình Dương vào Biển Đông, nhưng cũng cần đề phòng các cơn bão, áp thấp nhiệt đới hình thành ngay trong Biển Đông.

Hiện khu vực miền Trung vẫn đang xuất hiện nắng nóng còn Nam bộ nắng nóng giữa mùa mưa.

Nhận định tình hình nắng nóng trong thời gian tới, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia thông tin, trong tháng 9, nắng nóng vẫn còn khả năng xảy ra ở khu vực Bắc bộ và Trung bộ. Sang tháng 10 nắng nóng chỉ có thể xảy ra cục bộ ở hai khu vực này.

Điểm đáng lưu ý theo cơ quan khí tượng là sắp tới chịu ảnh hưởng trực tiếp của La Nina nên mưa và lũ lụt có dấu hiệu, xu thế phức tạp hơn nhiều các năm trước.