Lại rộ lên các thủ đoạn nhắn tin lừa đảo trên Facebook

(VOH) - Thời gian gần đây rộ lên các vụ tin nhắn lừa đảo qua Facebook khiến người nhận được tin nhắn hoang mang hoặc thậm chí bị mất tiền, bị lấy cắp thông tin.

Một số người dùng Facebook nhận được tin nhắn trên Facebook có nội dung: "Chào! Tôi là Mark, giám đốc của Facebook. Xin chào tất cả mọi người, có vẻ như tất cả các cảnh báo đều có thật. Sử dụng Facebook sẽ tốn tiền. Nếu bạn gửi chuỗi này đến 18 khác với danh sách của bạn, biểu tượng của bạn sẽ có màu xanh và sẽ miễn phí cho bạn. Nếu bạn không tin tôi, vào ngày mai lúc 6 giờ tối, Facebook sẽ đóng cửa và mở nó, bạn sẽ phải trả tiền…".

Tin nhắn này có thể khiến nhiều người hoang mang, làm theo hướng dẫn và vô tinh gây hoang mang cho người khác. Trò lừa này từng diễn ra vào năm 2009, nay lại tiếp tục rộ lên khi có thông tin rằng Facebook sắp triển khai phiên bản thu phí.

Hình: NLĐO

Một số người dùng Facebook Messenger nhận được tin nhắn thông báo nhận được giải thưởng từ chính Tập đoàn Facebook với nhiều giải hấp dẫn. Chẳng hạn như giải nhất là 1 chiếc xe máy Honda SH 150 I và 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng… tiền mặt. Tin nhắn này tinh vi đến mức ghi đích danh tên và giới tính người được nhận thưởng để tăng độ tin cậy. Tin nhắn còn hướng dẫn người dùng truy cập vào website  để đăng ký làm thủ tục hồ sơ nhận thưởng. Hoặc, người dùng vào Google gõ tìm kiếm “GiaiThang4. Com” và chọn kết quả tìm kiếm đầu tiên.

Hình: VN+

Facebook hiện đã có các giải pháp cho người dùng về vấn đề này. Chẳng hạn nếu bạn nhận được tin nhắn mà bạn cho là lừa đảo, đừng trả lời mà hãy báo cáo tin nhắn đó cho Facebook. Đồng thời khuyến cáo các trường hợp hãy thận trọng:

  • Có người yêu cầu bạn gửi tiền nhưng bạn không biết rõ người đó
  • Có người yêu cầu bạn trả trước khoản phí để nhận được khoản vay, giải thưởng hoặc phần thưởng thắng cuộc khác
  • Có người yêu cầu bạn chuyển cuộc trò chuyện ra khỏi Facebook (chẳng hạn như email riêng)
  • Có người tự nhận là bạn bè hoặc người thân đang trong tình trạng khẩn cấp
  • Các tin nhắn hoặc bài viết có nhiều lỗi chính tả và ngữ pháp
  • Trang đại diện cho các tổ chức, công ty lớn hoặc nhân vật của công chúng chưa được xác minh
  • Người hoặc tài khoản chuyển bạn đến một Trang để nhận giải thưởng