Tiêu điểm: Nhân Humanity

Lại xuất hiện tình trạng mạo danh cán bộ BHXH lừa đảo chiếm đoạt tài sản

VOH - Tình trạng giả danh viên chức ngành BHXH gọi điện thoại cho người tham gia BHXH, BHYT… nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vẫn tiếp tục diễn ra ở một số địa phương.

Mới đây, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang xuất hiện đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau nhắn tin cho người dân, người lao động, giả danh Cổng thông tin BHXH Việt Nam, yêu cầu thanh toán số tiền còn thiếu liên quan đến BHXH và đe dọa ngừng các dịch vụ, quyền lợi, nghĩa vụ, hoặc trợ cấp từ phía cơ quan BHXH.

Đại diện BHXH tỉnh Tiền Giang khẳng định, đây là hành vi mạo danh nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tham gia.

vang-ma-270125
BHXH tỉnh Tiền Giang cảnh báo người dân thận trọng trước những cuộc gọi xưng là viên chức ngành BHXH 

BHXH tỉnh Tiền Giang đã thông báo đến các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT; các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Người dân, người lao động trên địa bàn tỉnh đề cao tinh thần cảnh giác, bỏ qua những tin nhắn yêu cầu thanh toán tiền liên quan đến ngành BHXH, không kết bạn Zalo, không gọi điện xác nhận, không trả lời tin nhắn, không bấm vào các đường link lạ, không cung cấp OTP, mật khẩu cá nhân, nhận diện khuôn mặt... cho người lạ để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Theo khuyên cáo của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), người dân cần cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo trên, nâng cao nhận thức về các hình thức lừa đảo mới nhất và cách phòng tránh.

Nếu nhận được bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến BHXH, hãy liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH qua số điện thoại và địa chỉ email chính thức để xác minh thông tin; Tránh nhấp vào liên kết hoặc gọi theo số điện thoại được cung cấp trong các thông báo nghi ngờ.

Tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng qua email, tin nhắn, hoặc điện thoại trừ khi bạn đã xác minh chắc chắn đó là nguồn tin đáng tin cậy.

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Bình luận