Lâm Đồng: Giải cứu 41 người bị nước lũ bao vây

(VOH) - Lực lượng cứu hộ đã du dây vào khu vực người dân đang bị cô lập do lũ, rồi bắt cáp ngang dòng suối đang chảy xiết để giải cứu an toàn 41 người, trong đó có 7 trẻ em.

Do ảnh hưởng của trận mưa lớn kéo dài suốt đêm, rạng sáng ngày 8/8, lũ đột ngột tràn về cuốn trôi cây cầy bê tông bắt qua suối Đạ Nghịt (xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) khiến 41 người bị kẹt lại tại khu vực sản xuất nông nghiệp.

Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Lâm Đồng đã đưa ca nô vào để ứng cứu những người bị mắc kẹt nhưng không thành công vì nước dâng cao và chảy xiết.

Lo sợ tình hình có thể diễn biến xấu bởi trời vẫn mưa không ngớt, lũ mỗi lúc một dâng cao hơn, trong khi đó, bên kia bờ suối nước lũ đã dâng lên sát nhà kính trồng rau hoa công nghệ cao và dãy nhà ở của các nhân công, đe dọa trực tiếp đến 41 người (trong đó có khoảng 7 trẻ em, 5 phụ nữ). Đây chủ yếu là những người làm công cho chủ trang trại nhà kính. Họ làm việc và ở lại trong khu nhà ngay tại trang trại. Khi dòng nước tràn về đã biến trang trại nhà kính thành “ốc đảo” bị nước lũ vây quanh. Nước dâng cao và chảy xiết lực lượng cứu hộ phải chọn giải pháp bắt cáp ngang suối.

Nam giới được mặc áo phao, đeo dây an toàn rồi bám vào ròng rọc trên dây cáp để được kéo qua suối. Phụ nữ và trẻ em cũng được mặc áo phao, cho vào giỏ sắt với nhiều đai bảo hộ và cũng được kéo qua suối trên hệ thống cáp “dã chiến” này.

Đến khoảng 13 giờ 30, người cuối cùng được đưa vào bờ an toàn, công tác cứu hộ hoàn thành. Trung tá Đoàn Mạnh Toàn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Lâm Đồng) nhận định, mặc dù đã thử đưa xuồng cứu sinh xuống nhưng bị nước lũ cuốn phăng. Bởi vậy, việc lựa chọn cho từng người đu dây để kéo qua suối là phương án mà lực lượng cứu hộ cho là khả thi nhất khi đánh giá hiện trường với dòng nước lũ chảy rất xiết bao quanh khu vực nhà kính và nhà ở của nhóm công nhân.

Theo ông Sử Thanh Hoài, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, ngoài 41 người nói trên, lực lượng cứu hộ còn giải cứu thành công 45 người khác bị lũ “vây” ở khu vực gần cầu treo, tổ dân phố Đan Kia (thị trấn Lạc Dương).

Huyện huy động hơn 100 cán bộ, công chức, công an, quân đội phối hợp với Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh triển khai công tác giải cứu những người bị lũ quét cô lập; đồng thời đưa những người có nhà bị sập, bị đất vùi lấp sang nơi cư trú an toàn; hỗ trợ lương thực và các nhu yếu phẩm khác để các hộ gặp nạn không bị đói rét.

Theo thống kê sơ bộ của huyện Lạc Dương, đợt lũ này gây thiệt hại hơn 87 tỷ đồng, trong đó thiệt hại nặng nhất là các cơ sở nuôi cá nước lạnh; kế đến là lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với cả trăm héc ta nhà kính trồng rau, hoa bị ảnh hưởng. Hệ thống đường giao thông, cầu cống cũng bị thiệt hại nặng. Nhiều ngôi nhà bị sập, đất đá vùi lấp, cuốn trôi; hàng chục căn nhà khác bị ngập.