Làm rõ trách nhiệm việc lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng 

(VOH) - Chiều 1/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19 báo cáo tình hình và các biện pháp phòng chống.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sau khi có ca lây nhiễm đầu tiên ra cộng đồng sau 88 ngày không ghi nhận, ông đã gọi điện thoại cho lãnh đạo TPHCM và Bộ Y tế để có biện pháp mạnh hơn: “Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm”.  

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm về trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ cơ sở cách ly. Ảnh VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm về trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ cơ sở cách ly. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cũng lưu ý, thời gian tới sẽ có nhiều cuộc họp, hội nghị, đại hội, sự kiện lớn của đất nước, tập trung nhiều người như tổng kết năm của các bộ, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc, đặc biệt là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII... Bên cạnh đó, là việc đón nhiều công dân từ các “trung tâm dịch” của thế giới về nước. 

Tại cuộc họp, Thủ tướng cũng đề nghị báo cáo về tình hình vaccine ngừa COVID-19 hiện nay như thế nào, biện pháp hợp tác như thế nào trong vấn đề này.

Theo báo cáo của Bộ Y tế (tính đến 10h ngày 1/12/2020), sau 88 ngày không ghi nhận trường hợp mắc tại cộng đồng, ngày 30/11/2020, Bộ Y tế ghi nhận trường hợp bệnh nhân COVID-19 (BN1347) có tiền sử tiếp xúc với tiếp viên hàng không trong thời gian cách ly tại nhà và sau đó được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (BN1342).

Đây là trường hợp COVID-19 lây nhiễm thứ phát từ trường hợp về từ vùng dịch đã được ngành y tế TPHCM điều tra và xử lý kịp thời.

Đến 6 giờ 00 ngày 1/12/2020, số trường hợp xác định liên quan đến ổ dịch nêu trên là 2 trường hợp, 204 trường hợp tiếp xúc có kết quả âm tính, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM tiếp tục điều tra, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly 506 trường hợp, trong đó cách ly tập trung 111 trường hợp, cách ly tại nhà 395 trường hợp; đồng thời phong tỏa các địa điểm mà 2 trường hợp này từng đến.