Lần đầu tại Việt Nam : Bệnh nhi rò đường mật khí quản gây viêm phổi nhiễm trùng

(VOH) - Sáng nay 14/8, thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết vừa phát hiện và điều trị thành công trường hợp một bé gái mới hơn 2 tháng tuổi ngụ Gia Lai bị rò khí quản vào đường mật hiếm gặp.

Sau sinh bé bị vàng da, viêm phổi, nằm điều trị hơn 2 tuần tại một bệnh viện ở tỉnh tuy nhiên thấy bé vẫn ho nhiều, có lúc sặc tím, nên gia đình đưa bé đến bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tại Khoa Sơ sinh bệnh viện Nhi đồng 2, bé còn ho và viêm phổi, có 1 lần ói dịch vàng, được chụp thực quản - dạ dày cản quang nhưng không thấy bất thường, và bệnh vẫn không hết hẳn. Chuyển sang Khoa Hô hấp 2, bé vào đợt viêm phổi nhiễm trùng bội nhiễm, suy hô hấp tăng.

viêm phổi nhiễm trùng, rò đường mật khí quản, Bệnh nhi

Đường rò rất nhỏ chỉ phát hiện khi bác sĩ chụp citi cản quang vùng ngực bệnh nhi.

Sau khi ho, bé ói ra nhớt trong có lẫn ít dịch vàng. Bác sĩ Trần Quỳnh Hương - Trưởng Khoa Hô hấp 2, nghi ngờ bệnh nhi bị dị dạng thông nối đường hô hấp và đường tiêu hóa, dù phim chụp trước đó không thấy bất thường, nên quyết định cho chụp CT scan ngực.

Kết quả sau đó cho thấy bé bị rò đường mật – khí. Hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ quyết định phẫu thuật bán khẩn. Ê kíp phẫu thuật đã cắt, khâu đầu trên đường rò sát gốc carina và khâu, cột đầu dưới đường rò sát trên cơ hoành của bé

Đây là trường hợp rò đường mật - khí quản đầu tiên mà Bệnh viện Nhi Đồng 2 phát hiện và điều trị, cũng là trường hợp đầu tiên được ghi nhận ở Việt Nam. Y văn thế giới cho đến nay cũng chỉ mới ghi nhận được khoảng dưới 40 trường hợp./