Lan tỏa ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường

(VOH) - Ngày 19/4, Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP.HCM tổ chức lễ khai mạc Ngày hội tái chế chất thải lần thứ 8 năm 2015 với chủ đề “3T và chất thải nguy hại”.

Đến với ngày hội, có gần 50 doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị và đông đảo người dân thành phố tham gia vào các hoạt động. Ngày hội Tái chế chất thải năm nay tập trung vào các hoạt động khuyến khích cộng đồng, người dân và doanh nghiệp thực hành tiết giảm, tái sử dụng và tái chế chất thải (3T), đặc biệt là đối với chất thải nguy hại.

Người dân tích cực mang các vật dụng đã hư hỏng đến ngày hội để đổi lấy các sản phẩm mới. Ảnh: VGP/Lê Anh

Hưởng ứng các phong trào của ngày hội tái chế chất thải nhiều năm, ông Tống Văn Thơm đã tự sáng tạo ra hơn 2.000 sản phẩm tái chế như: đồng hồ, radio, bình hoa…"Trong quá trình tôi làm rác, Sở Tài Nguyên môi trường phát động phong trào phân loại rác tại nguồn và đừng bỏ chất khó phân hủy. Tôi thấy vậy tôi mang về, từ từ tôi mài mò tìm hiểu tạo nhiều sản phẩm. Tôi làm vậy chỉ để yêu cầu bà con đừng xả rác bừa bãi và đừng phí của", ông Thơm chia sẻ.

Có rất nhiều hoạt động ý nghĩa và thú vị diễn ra trong ngày hội như: tham quan triển lãm các sản phẩm đoạt giải của các em học sinh tại gian hàng sức sống mới từ phế thải; hướng dẫn cách thức phân loại chất thải rắn, quy trình tái chế các loại chất thải thông thường và chất thải nguy hại; theo dõi những đoạn phim đã đoạt giải trong cuộc thi khoảnh khắc 3T, các vấn đề liên quan đến chất thải nguy hại, tái chế chất thải nguy hại trên thế giới và tại Việt Nam.

Ngoài ra còn có các gian hàng triển lãm công nghệ, sản phẩm tái chế và sản phẩm thân thiện với môi trường. Đây cũng là nguồn tư liệu quý giúp các bạn học sinh, sinh viên mở rộng kiến thức phục vụ cho việc học tập của mình; đồng cảm với những công việc khó khăn của người làm vệ sinh môi trường từ đó có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Em Nguyễn Lan Anh, học sinh lớp 4A, trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận 9 bày tỏ: "Con xem xong video này con rất cảm động về chú, mong chú sẽ có nhiều nghị lực sống hơn và mong trong xã hội sẽ có nhiều người như chú. Con sẽ có gắng không vứt rác, xả bừa bãi những hộp sữa, giấy rác ra ngoài để các chú đỡ cực khổ hơn. Con thích môi trường nhiều cây xanh, không khí trong lành, ít khói bụi của xe".

Ở gian hàng “cũ người mới ta”, chúng ta có thể trao đổi sách, báo, truyện, đồ dùng học tập, quần áo, vật dụng đã qua sử dụng với nhau nhằm khuyến khích tái sử dụng, giảm thiểu phát sinh chất thải. Đến khu vực trò chơi, chúng ta có cơ hội vận động cơ thể, tìm hiểu thêm về tính năng, cách sử dụng hiệu quả các sản phẩm có thể tái chế. Nội dung các trò chơi đều liên quan đến 3T và chất thải nguy hại. Qua đó, giúp cộng đồng cư dân thành phố có thể hiểu, áp dụng các việc làm tuy rất đơn giản những lại có tác dụng lớn trong bảo vệ môi trường. Đổi rác lấy quà là gian hàng sôi nổi, thu hút rất nhiều người dân đến tham gia chương trình. Tại đây, chúng ta có thể đổi các loại rác thải như: pin, bình đựng hóa chất, bóng đèn đã qua sử dụng, đổi vỏ chai PET, bao bì nhựa, giấy, vỏ hộp sữa…để nhận các phần quà rất dễ thương và ý nghĩa.

Trước ngày hội, Sở TN&MT TPHCM đã phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức 100 điểm thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình. Song song đó là nhiều cuộc thi hấp dẫn như chế tạo các sản phẩm, mô hình hữu ích từ vật liệu phế thải; thiết kế thời trang từ vật liệu phế thải nét đẹp 3T…với nhiều hoạt động kéo dài gần 1 tháng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM nhấn mạnh: "Qua 8 năm tổ chức, ngày hội tái chế chất thải đã làm tốt nhiệm vụ của mình, tác động tích cực đến thói quen tiết giảm, tái sử dụng và tái chế chất thải doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động phân loại chất thải rắn tại nguồn, gắn kết với hoạt động thu gom chất thải nguy hại, hỗ trợ các hoạt động tái chế trên địa bàn thành phố. Với sự quan tâm của chính quyền, sự đồng lòng của người dân, trong một tương lai rất gần, thành phố sẽ trở thành thành phố mình văn minh, sạch đẹp, an toàn".

Đứng trước những yêu cầu, thách thức của thời kỳ mới, vấn đề bảo vệ môi trường trở nên quan trọng và cấp thiết vô cùng đối với cuộc sống và sức khỏe mỗi người. Ngày hội tái chế chất thải diễn ra hằng năm không chỉ góp phần lan tỏa những ý nghĩa cao đẹp về tinh thần giữ gìn vệ sinh môi trường mà còn là lời kêu gọi mỗi người cùng nhau hưởng ứng, góp một sức nhỏ để xây dựng thành phố năng động, sạch sẽ, hiện đại./.