"Lãnh đạo TPHCM cần tăng cường tiếp dân, đối thoại, lắng nghe để hiểu dân nhiều hơn"

(VOH) - Sáng 25/4, tại trụ sở Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, đồng chí Trương Tấn Sang- Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước và thường trực Đoàn ĐBQH TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM để giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn TP.HCM trong thời gian qua.
Đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi (ảnh: internet)

Hai vụ việc khiếu nại tập thể và 4 vụ việc khiếu nại cá nhân đã được nêu ra tại buổi làm việc. Đây là những vụ việc khiếu nại liên quan đến công tác giải tỏa, đền bù đã diễn ra trong một thời gian dài và thời gian giải quyết của thành phố, các quận - huyện, sở - ngành vẫn còn chậm trễ, các giải pháp đền bù, bồi thường từ quận đến thành phố đưa ra chưa đạt được sự thống nhất và đồng thuận của người dân.

Sau khi nghe lãnh đạo thành phố cùng lãnh đạo các quận và sở- ngành báo cáo, giải trình về những khúc mắc, hạn chế, thiếu sót, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng nguyên nhân ở đây có một phần là do lãnh đạo từ thành phố đến quận- huyện còn thiếu quan tâm, ít trực tiếp tổ chức tiếp dân, từ đó lắng nghe và cùng chia sẻ, giải quyết những tâm tư, bức xúc của người dân.

Cụ thể là vụ bà Triệu Thị Nữ khiếu nại UBND quận Tân Bình về việc không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất mà bà được thừa kế đã kéo dài hơn 5 năm nay. Vụ việc này Chủ tịch nước đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa đến đâu.

Cũng tại buổi họp này, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM Trần Du Lịch nêu lên vụ của ông Mạc Nguyên Chung và 47 hộ dân đang sinh sống ở phường 3, quận Gò Vấp nằm trong dự án đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi, khiếu nại Quyết định thu hồi đất của thành phố là chưa hợp lý? Vụ việc này kéo dài hàng chục năm, các ĐBQH của TP.HCM thường xuyên nhận được đơn khiếu nại của các hộ dân ở đây chuyển đến. Đoàn ĐBQH TP.HCM cũng đã tổ chức tiếp xúc người dân rồi chuyển kiến nghị đến UBND TP.HCM để giải quyết, nhưng đến nay, vụ việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Nói về vụ việc này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, cho biết:

Sau khi nghe lãnh đạo UBND TP.HCM, Sở Giao thông vận tải, lãnh đạo các quận Bình Thạnh, Tân Bình và quận Gò Vấp báo cáo, giải trình những khúc mắc xung quanh vụ việc này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có ý kiến chỉ đạo:


Phát biểu kết thúc buổi họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những kết quả mà thành phố đã đạt được trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua. Tuy nhiên, dù có nhiều cố gắng thực hiện tốt công tác này nhưng rõ ràng là cách giải quyết khiếu nại, tố cáo của TP.HCM vẫn còn nhiều hạn chế cần rút kinh nghiệm. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định:


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng khiếu nại, tố cáo là câu chuyện diễn ra nhiều năm, tuy nhiên, thành phố muốn làm tốt công tác này thì cần phải sâu sát với dân hơn nữa. Do đó, Chủ tịch nước mong muốn thời gian tới lãnh đạo thành phố cần tăng cường tiếp dân, đối thoại, lắng nghe để hiểu dân nhiều hơn…

Cùng ngày, UBND TP.HCM đã quyết định giao Thanh tra TP.HCM, thanh tra lại toàn bộ những vấn đề liên quan đế vụ việc bà Triệu Thị Nữ ở quận Tân Phú khiếu nại UBND quận Tân Bình đã không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với phần đất bà được hưởng thừa kế. Đây là quyết định của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo tại buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND TP.HCM với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về tình hình tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo diễn ra sáng nay 25/4. Theo đó, vụ việc khiếu nại của bà Triệu Thị Nữ đã kéo dài hơn 5 năm nay, nhưng quận Tân Bình giải quyết chưa rõ ràng và có sai sót nên ngay từ ngày hôm nay, Thanh tra TP.HCM nhanh chóng tiến hành xác minh việc vì sao lại có tên một người trong họ tộc của bà Triệu Thị Nữ được UBND quận Tân Bình bồi thường khi mà chưa có căn cứ rõ ràng. UBND TP.HCM cũng giao cho Thanh tra TP.HCM sau 15 ngày phải có báo cáo với UBND TP.HCM những kiến nghị và cách xử lý những sai phạm trong vụ việc này để UBND TP.HCM báo cáo với Chủ tịch nước.