Lãnh đạo TPHCM tiếp Tổng thống Pháp

(VOH) - Sau khi gặp gỡ doanh nghiệp phần mềm trẻ tại Công ty Linkbynet và thăm Viện Tim TPHCM, trưa nay 7/9, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã hội kiến và dự buổi chiêu đãi cùng Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tiếp Tổng thống Pháp Francois Hollande

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Pháp đang ngày càng phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, nhất là khi hai nước nâng lên tầm quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013. Riêng TPHCM đã hợp tác hiệu quả với nhiều địa phương của Pháp như TP Lyon, vùng Auvergne-Rhone-Alpes. TP sẵn sàng tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh trên lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh và TP có nhu cầu như tài chính-ngân hàng, công nghệ-thông tin, khoa học-công nghệ, điện tử-viễn thông.

Ông Đinh La Thăng bày tỏ mong muốn Pháp tiếp tục duy trì vốn vay ODA chú trọng vào dự án về cơ sở hạ tầng như dự án tuyến metro, hạn chế ngập, ô nhiễm môi trường. Đồng thời, cam kết tạo điều kiện thuận lợi để dự án “Ngôi nhà Pháp” tại TPHCM sớm thực hiện để nâng quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam trong đó có sự đóng góp quan trọng của TPHCM. Bên cạnh hợp tác phát triển về kinh tế, văn hóa giữa hai nước, Pháp mong muốn đóng góp đưa công nghệ Pháp ứng dụng vào quá trình phát triển của Việt Nam.

Sau buổi tiếp và chiêu đãi của lãnh đạo TP, Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng đoàn cấp cao đã rời TPHCM  kết thúc chuyến thăm tốt đẹp tại Việt Nam từ ngày 5 đến ngày 7/9/2016.

** Cũng trong ngày 7/9, ông Sébastien Mosneron Dupin, giám đốc Cơ quan Hỗ trợ Kỹ thuật Quốc tế Pháp đã có buổi thăm và làm việc với Trung tâm Y tế Dự phòng quận Gò Vấp nhân dịp ông cùng phái đoàn tháp tùng Tổng thống Pháp Francois Hollande đang thăm Việt Nam.

Trước đó, từ tháng 1/2015, Trung tâm Y tế Dự phòng quận Gò Vấp là nơi đầu tiên trên cả nước áp dụng điều trị thí điểm thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Suboxone cho khoảng 200 bệnh nhân, trong vòng 2 năm dưới sự tài trợ của tổ chức E’sther (Pháp) và Viện Quốc gia Hoa Kỳ về lạm dụng ma túy.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thì chỉ còn 130 người điều trị. Đây là loại thuốc mới có ưu điểm hơn hẳn Methadone bởi vì thuốc không tương tác với thuốc lao và thuốc điều trị HIV/AIDS. Những người này, nếu điều trị cai nghiện bằng Methadone sẽ phải dùng liều cao gấp 2-3 lần so với liều thông thường nên chi phí điều trị tốn kém và có khả năng gây độc cao.

TS. Bác sĩ Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM, cho biết: "So với Methadone thì Suboxone có sự khác biệt là thời gian bán hủy của Methadone là 24 giờ, trong khi đó Suboxone sẽ thích hợp hơn cho những người đang điều trị ARV hoặc chống lao.

Mặt khác, thời gian bán hủy của nó dài hơn cho nên thời gian người bệnh phải đến điểm uống để ngậm viên thuốc dưới lưỡi thì hai ngày mới đến 1 lần. Như vậy tiện lợi hơn cho người dùng thuốc, cũng như cơ quan quản lý người bệnh đỡ tốn công sức nhiều hơn".

Bệnh nhân đến nhận thuốc Suboxone tại Trung tâm Y tế dự phòng Gò Vấp

Phát biểu tại buổi làm việc ông Sébastien Mosneron Dupin cho rằng việc hợp tác điều trị cai nghiện ma túy với Việt Nam là kinh nghiệm quý giá và có tầm quan trọng đối với Chính phủ Pháp và đánh giá cao sự hợp tác cởi mở của cơ quan chức năng ở Việt Nam.