UBND tỉnh Lào Cai vừa có tờ trình gửi Thường trực Đảng ủy UBND tỉnh về phương án sắp xếp, bố trí lại trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Theo UBND tỉnh, trước khi sáp nhập hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái, tổng số trụ sở làm việc cấp tỉnh là 27 trụ sở. Sau ba tháng vận hành mô hình mới, số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động di chuyển về cơ sở 1 đã thay đổi, khiến việc phân bổ trụ sở cần được điều chỉnh để đảm bảo tiêu chuẩn, hiệu quả sử dụng và tránh lãng phí.
Tỉnh cũng dự kiến bố trí lại các trụ sở dôi dư cho các cơ sở y tế, giáo dục, văn hóa, hoặc kêu gọi đầu tư dự án thương mại, dịch vụ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
UBND tỉnh đề xuất hai phương án sắp xếp:
Phương án 1: Áp dụng thực hiện cho số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Lào Cai cũ theo hiện trạng thực tế. Với 1.067 người làm việc tại trụ sở hợp khối và 639 người làm việc tại trụ sở riêng lẻ. Sau sắp xếp, dôi dư 6 trụ sở, trong đó 5 trụ sở giao Sở Tài chính tạm quản lý, 1 trụ sở Tiếp công dân bàn giao cho UBND phường Cam Đường sử dụng.
Phương án 2: thực hiện cho số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo báo cáo thống kê sau rà soát, gồm 1.109 người làm việc tại trụ sở khối và 620 người tại trụ sở riêng lẻ, song kết quả dôi dư và phương án xử lý trụ sở không thay đổi so với phương án 1.
UBND tỉnh đánh giá các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện chủ trương sắp xếp, di chuyển về trung tâm hành chính mới.
Tuy nhiên, một số đơn vị còn chưa thống nhất, thậm chí tự ý quay lại trụ sở cũ khi chưa có chỉ đạo, như Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp, Sở Tài chính và các ban chuyên môn thuộc Mặt trận Tổ quốc tỉnh.


