Lao động giỏi, sáng tạo là thước đo chất lượng nguồn nhân lực

(VOH) - Giai cấp công nhân lao động là lực lượng tiên phong trong mọi lĩnh vực ngành nghề. Sự tiên phong đó được kế thừa từ truyền thống tốt đẹp gắn với sự hình thành và phát triển của giai cấp. Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng thì vị thế mới của công nhân,lao động chính là phải làm chủ được công nghệ, trang thiết bị hiện đại, nỗ lực lao động giỏi, lao động sáng tạo cho ra đời những công trình, sản phẩm mới, giải pháp kỹ thuật mang lại lợi ích cho đơn vị, cho xã hội. Và đó cũng chính là thước đo chất lượng nguồn nhân lực.

Anh Trương Thế Hùng - công tác tại Trung tâm Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn SPT

Chủ động sáng tạo

Anh Trương Thế Hùng - công tác tại Trung tâm Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn SPT được mệnh danh là cây sáng kiến cải tiến của đơn vị. Những sáng kiến giải pháp mà anh thực hiện đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Điển hình như sáng kiến quy trình giám sát thi công trình viễn thông. Sự ra đời của sáng kiến này là nhằm mục đích gia tăng tính hiệu quả của các bộ phận trong quá trình giám sát khi sắp tới có hàng loạt công trình phải thực hiện và đó cũng là nhu cầu cấp thiết của đơn vị.

Thực tế trong thời gian trước, tại một công trình thi công, các bộ phận như thi công, kho bãi, hành chính, hiện trường, chủ đầu tư chưa được kết nối và phối hợp với nhau một cách chặt chẽ, điều này dẫn đến mất nhiều thời gian, tăng chi phí thi công. 

Thấy được trách nhiệm của mình, anh Hùng đã viết quy trình giám sát mà ở đó đã gắn kết và nâng cao tinh thần trách nhiện của các đơn vị. Khi hoàn thành, quy trình đã được áp dụng ngay vào thực tế tại các công trình lớn như, ngầm hóa mạng cáp viễn thông trên toàn địa bàn TP,  lắp mạng S-Wifi tại TP và các tỉnh thành lân cận, hay như công trình lắp đặt cáp truyền hình VTV cáp…Chỉ sau 2 tháng ứng dụng thực tế quy trình, lợi ích đơn vị đã tăng lên 15%.

“Quy trình đã mang lại hiệu quả thiết thực nhất là rút ngắn về thời gian thi công, làm giảm bớt về thủ tục hành chính trong quá trình thi công, một biểu hiện rõ ràng nhất là có sự gắn kết giữa các khâu trong quá trình thi công nhằm đạt hiệu quả cao hơn trong thi công các công trình viễn thông”, anh Hùng chia sẻ thêm.

Đối với anh Tạ Văn Trung, đã có hơn 17 năm gắn bó với Công ty Dịch vụ công ích quận 5, trong quá trình làm việc ở đội công trình giao thông anh đã có sáng kiến hữu ích là số hóa hệ thống cống thoát nước trên địa bàn.

Thực tế mỗi khi khảo sát dòng chảy hay khắc phục sự cố sụp, lỡ, tắt nghẹt của hệ thống cống, bản thân anh và anh em đồng nghiệp rất vất vả. Vì để xác định được địa điểm, vị trí hư hỏng phải mất thời gian tìm kiếm, thậm chí phải chui xuống cống mới nắm được tình trạng, rất cực khổ. Anh Trung đã tự đi rà soát nắm lại toàn bộ hệ thống cống thoát nước, dò dòng chảy, hướng cống trên địa bàn và thiết kế vẽ lại trên autocad đưa vào quản lý trên máy tính.

Thiết kế này đã giúp định vị nhanh vị trí cống nếu xảy ra sự cố hư hỏng hay bị nghẹt, giúp bản thân anh và đồng nghiệp dễ dàng nhận diện, xử lý nhanh các tình huống. Sáng kiến này của anh cũng được Phòng Quản lý đô thị quận ứng dụng để quản lý hệ thống thoát nước trên địa bàn.

“Khi làm được như vậy tôi rất mừng để tạo điều kiện thuận lợi cho anh em làm việc trực tiếp trong tổ cũng như trong đội để xử lý nhanh các tình huống. Bản thân luôn phấn đấu để hoàn thành tốt công việc và luôn học hỏi từ kinh nghiệm những đồng nghiệp đi trước về tay nghề, công việc để cũng cố bản thân sau này”, anh Trung cho biết.

Anh Tạ Văn Trung còn là gương điển hình trong nỗ lực học tập nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn. Lúc mới vào đơn vị anh chỉ tốt nghiệp Trung học phổ thông nhưng qua sự cố gắng vừa làm vừa học giờ đây đã có tấm bằng kỹ sư xây dựng chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp. Anh cho biết, việc học ngành nghề này cũng đã giúp ích cho bản thân khi thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị từ đó mang lại hiệu quả cao hơn.

Làm lợi hàng trăm tỷ đồng

Quy trình, sáng kiến hữu ích của anh Tạ Văn Trung, anh Trương Thế Hùng chỉ là 2 trong số hàng chục ngàn công trình sáng kiến được công nhân lao động thực hiện và áp dụng vào thực tế trong thời gian qua. Đây cũng là kết quả việc thúc đẩy phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo gắn với việc ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi trong công nhân lao động.

Kết quả mang lại cuối cùng đó là phát huy hết khả năng, tiềm năng lao động của đội ngũ công nhân lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đóng góp vào sự phát triển chung của TP. "Đây là nguồn nhân lực hết sức là quan trọng, có vai trò đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của TP. Mà nguồn nhân lực này, ngoài người lao động là công dân của TP thì còn có đội ngũ người lao động rất là lớn của các địa phương tham gia lao động, sản xuất, đóng góp để TP có sự phát triển mạnh mẽ”, bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy khẳng định.

Điều rất mừng là trong 5 năm qua, có gần 438.000 lượt công nhân lao động tham gia các hội thi tay nghề, thi nâng bậc thợ và hội thi bàn tay vàng, và kết quả có hơn 340.000 người được nâng bậc, nâng lương, chứng nhận thợ giỏi, chứng nhận bàn tay vàng.

Cũng theo thống kê của tổ chức công đoàn TP, chỉ tính trong 5 năm gần đây, có gần 4.000 công trình được công nhân lao động đăng ký và thực hiện được hoàn thành đúng tiến độ thời gian và có gần 18.000 sáng kiến được áp dụng trong sản xuất đã giúp làm lợi với số tiền lên đến gần 250 tỷ đồng.