Lễ hội đền Trần đông nhưng giảm nhiều so với các năm trước

(VOH) - Đêm 14 rạng sáng 15/1 AL, diễn ra lễ khai ấn đền Trần (thuộc tỉnh Nam Định) thu hút đông đảo người dân và du khách các nơi đến dự. Lễ hội tuy đông nhưng giảm nhiều so với các năm trước.

Sau 3 năm (từ 2020-2022) phải tạm dừng lễ Khai ấn đền Trần do dịch Covid-19, năm nay Lễ hội Khai ấn đền Trần được tổ chức trở lại. Ngay từ sáng ngày 4/2 (tức 14 tháng Giêng), người dân, du khách thập phương đã đến đền Trần dâng hương, cầu công danh, tài lộc.

Lễ hội đền Trần đông nhưng giảm nhiều so với các năm trước
Lễ hội đền Trần năm nay đông nhưng giảm nhiều so với các năm trước khi dịch bệnh xảy ra

Sau khi hoàn thành nghi lễ Khai ấn, từ 23 giờ 55 phút, cửa đền mới mở để người dân và khách thập phương vào lễ đầu năm. Thời gian phát ấn cho nhân dân, du khách thập phương bắt đầu từ 5h ngày 15 tháng Giêng âm lịch. 

Nghi lễ khai ấn gồm: lễ rước kiệu ấn, dâng hương, tế cáo trước ban thờ Trung Thiên Đền Thiên Trường, rước ấn vào nội cung và đặt tại ban công đồng để làm lễ xin Khai ấn. Nghi lễ Khai ấn có sự tham gia của 14 cụ cao niên trong họ Trần của làng Tức Mạc, phường Lộc Vượng. 

Do hạn chế số lượng người vào khu vực bên trong đền Trần nên bên ngoài có đông người dân và du khách. Nhiều người phải ở bên ngoài chờ đợi đến lượt để vào dâng lễ. Một số người không thể vào bên trong nên vái vọng từ xa.

Lễ hội đền Trần đông nhưng giảm nhiều so với các năm trước 2
Đến 2 giờ sáng ngày 15 tháng Giêng âm lịch số người đến Đền vẫn đông

Tuy có đông khách nhưng khác với hình ảnh tấp nập, chen chúc nhau như mọi năm, theo một người dân ở khu vực đền Trần cho biết, năm nay lượng người đến đền Trần không bằng 1/5 những năm trước khi xảy ra dịch bệnh.

Năm nay, Ban tổ chức lễ hội vẫn tiếp tục duy trì hệ thống camera an ninh, lập các đoàn liên ngành để thực hiện việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về giá dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm; phát hiện, ngăn chặn tình trạng phát ấn giả nếu có…

Để đảm bảo an ninh trật tự, thuận lợi cho du khách thập phương về dự lễ, công an tỉnh đã huy động 1.990 cán bộ, chiến sĩ các lực lượng, tổ chức 5 vòng, 30 chốt bảo đảm an ninh trật tự khu vực lễ hội.

Việc tranh cướp lộc ấn hoặc lấy lộc trên ban thờ vi phạm những điều tối kỵ trong tâm linh. Trong các khuyến cáo với du khách dự lễ hội, chúng tôi đã tuyên truyền rất nhiều. Chúng tôi cũng có lực lượng bảo vệ và các lực lượng chức năng để hướng dẫn cho du khách ngay tại cửa đền với mong muốn du khách về dự lễ, chiêm bái đều có tâm an lành, vui vẻ, hài lòng”, ông Nguyễn Đức Bình - Phó BTC Lễ hội Khai ấn đền Trần kiêm trưởng BQL đền Trần cho biết.