Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND TPHCM và Chính quyền tỉnh Mát-xcơ-va, Liên bang Nga

(VOH) - Nhận lời mời của Tổng thống Nga V. Putin, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm Nga và dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại tại Liên bang Nga từ ngày 7-10/5/2015.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa chính quyền tỉnh Mátxcơva và UBND TPHCM - Ảnh: TTXVN.

Vào lúc 09g30 ngày 10/5, tại Thủ đô Mát-xcơ-va, Liên bang Nga, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Lê Hoàng Quân và Thống đốc Tỉnh Mát-xcơ-va Andrey Vorobiev đã ký thỏa thuận hợp tác về kinh tế-thương mại, khoa học–kỹ thuật và văn hóa giữa Ủy ban nhân dân TPHCM và Chính quyền Tỉnh Mát-xcơ-va dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ngành của Việt Nam, TPHCM và Tỉnh Mát-xcơva, các cơ quan thông tấn báo chí của Việt Nam và Liên bang Nga.

Thỏa thuận hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Mát-xcơ-va được ký trong khuôn khổ những Hiệp định mà Việt Nam và Liên bang Nga đã ký kết từ năm 2000. Trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước không ngừng được phát triển trên tất cả các lĩnh vực, việc TPHCM và tỉnh Mát-xcơ-va thiết lập quan hệ hợp tác phù hợp với nguyện vọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Sau khi thiết lập quan hệ hợp tác, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Mát-xcơ-va sẽ thường xuyên tăng cường trao đổi đoàn, chia sẻ thông tin và học tập kinh nghiệm, giúp mỗi bên có những bài học về quản lý phù hợp với điều kiện của mình, đồng thời tạo tiền đề cho các doanh nghiệp, đối tác của thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Mát-xcơ-va thúc đẩy hợp tác, đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ, kinh tế-thương mại, khoa học-kỹ thuật và văn hóa, giúp đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung, giữa thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Mát-xcơ-va nói riêng đi vào chiều sâu và có hiệu quả.

Trước đó, vào ngày 8/5/2015, tại trụ sở chính quyền tỉnh Mát-cơ-va, đồng chí Lê Hoàng Quân đã có buổi làm việc với ông Andrey Vorobiev, Thống đốc tỉnh Mát-xcơ-va. Đồng chí Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, TPHCM hoan nghênh các nhà đầu tư, doanh nghiệp của tỉnh xúc tiến các hoạt động hợp tác với TPHCM, đồng thời đề nghị chính quyền tỉnh Mát-xcơ-va tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp TPHCM, đầu tư vào tỉnh Mát-xcơ-va, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ. Về phía mình, Thống đốc tỉnh Mát-xcơ-va hoan nghênh chuyến thăm của đoàn TPHCM, bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới, sau khi thỏa thuận hợp tác giữa hai địa phương được ký kết, quan hệ giữa hai địa phương trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, sẽ ngày càng được phát triển phát triển thiết thực, phù hợp với lợi ích và mong muốn của hai bên.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân và Thống đốc Andrey Vorobiev nhất trí sẽ giao các cơ quan hữu quan của hai bên tích cực triển khai các nội dung của thỏa thuận.