Loạn phòng khám nha khoa tư nhân!

(VOH) - Có thể nói, hiện tại, TPHCM không khó để tìm một nơi làm đẹp răng, kể cả cấy ghép nha khoa bằng kỹ thuật Implant tiên tiến cho những hàm răng… đã mất. Thế nhưng thường cái gì quá cũng trở nên vượt tầm kiểm soát. Với những lời quảng cáo hoa mỹ trên các website như: muachung.vn; nhommua.com; vatgia.com; hotdeal.vn… đến những lời quảng cáo treo trước cửa các phòng khám như “làm trắng răng chỉ sau một giờ”… khiến chúng ta hết sức hoang mang và đố ai biết đó có đúng sự thật hay không?

Hiện tại, TPHCM không khó để tìm một nơi làm đẹp răng. Ảnh: danhbanhakhoa

Trước hết xin đưa ra những dẫn chứng về giá. Trong vai một người đi mua nụ cười, chúng tôi có mặt tại phòng khám Nha khoa nằm trên đường Trần Não, quận 2. Không gian chật chội với những đồ dùng xập xệ bên trong phòng khám khiến chúng tôi không khỏi hoài nghi về những lời quảng cáo khá bắt mắt được treo bên ngoài. Tiếp chúng tôi là một anh khoảng 30 tuổi tự xưng là nha sĩ, nhưng trên bộ blouse trắng nha sĩ này không mang bảng tên. Vừa nhìn vào hàm răng của con gái tôi, không cần khám xét anh đã phán: Đảm bảo với chị, răng của cháu bé này chỉ cần 2 tuần là đâu sẽ vào đấy. Chị đưa cháu đi làm sớm thế này là rất tốt, giá hữu nghị, chỉ 7,5 triệu thôi.

Công nghệ thẩm mỹ răng đang làm hoa mắt khách hàng bằng ma trận giá và quảng cáo vô độ, cùng một dịch vụ, nhưng chỉ cần tham khảo 3, 4 phòng khám đủ khiến tôi hoang mang. Lấy ví dụ về dịch vụ chỉnh nha răng mọc lệch lạc cho cô con gái 8 tuổi mà tôi thấy choáng: một phòng khám  “hét” giá 4 triệu đồng, trong khi đó tại phòng nha trên đường Trần Quang Khải, quận 1 giá của dịch vụ này là 12 triệu đồng. Một chỗ khác ở quận 3 giá 7 triệu. Càng đi sâu tìm hiểu về các dịch vụ thẩm mỹ nha khoa, chúng tôi càng choáng váng hơn với chất lượng dịch vụ và giá cả quá chênh lệch khiến người sử dụng khó phân biệt. Có nhiều phòng khám chất lượng tốt, giá tiền cao nhưng cũng có không ít phòng khám chất lượng chưa cao mà giá dịch vụ lại không hề rẻ.

Chị Phạm Hồng Nhung, quận 3, TPHCM có đến một trung tâm nha khoa khá nổi tiếng ở TP để chỉnh răng. Sau khi nghe bác sỹ tư vấn nếu đeo mắc cài thì mất tới 2 năm. Còn nếu chị mài răng đi và chồng răng sứ thì không mất nhiều thời gian, răng lại đẹp. Và chị quyết định lựa chọn phương pháp bọc răng sứ, nhưng chỉ được một thời gian răng bị xỉn màu và toàn bộ 8 cái răng cửa của chị bây giờ là răng giả:

Có rất nhiều phòng khám nha tư nhân đã thật sự giúp người dân lấy lại nụ cười tự tin với giá cả hợp lý. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn rất nhiều phòng khám gần như được thả nổi. Vì sao có hiện trạng này? Đơn giản vì việc cấp phép còn quá dễ dãi, quản lý còn lỏng lẻo: Trước đây chỉ yêu cầu bác sĩ đã thực hành ít nhất 5 năm tại cơ sở khám, chữa bệnh, trong đó có 3 năm thực hành chuyên khoa. Còn bây giờ thì yêu cầu đó còn dễ hơn nữa. Chính vì vậy mà  có một số phòng khám nha trưng biển có bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ tu nghiệp ở nước ngoài về nhưng thực chất khách đến đa phần là được phục vụ bởi các kỹ thuật viên. Sang hơn là những bác sỹ mới ra trường, thậm chí chỉ là một y sĩ không có chuyên môn cũng có thể làm được. Chính sự hám tiền của các phòng khám này cộng với tình trạng các bác sĩ thực hiện là những người không có chuyên môn, tay nghề non, thiếu kinh nghiệm hoặc chủ quan thì tác động sau này người chịu hậu quả sẽ là bệnh nhân. Điều đáng nói nữa là sự nhẹ dạ của khách hàng sau khi được tư vấn với lời lẽ hết sức thuyết phục khó mà có thể từ chối.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Nhi - Trung Tâm nha Khoa Vạn hạnh cho biết: Nếu bác sĩ không có cái tâm mà chỉ vì tiền rồi làm sai không những hư luôn răng mà còn gây nhiễm trùng, hôi miệng vì khó vệ sinh răng sau này:

Còn theo bác sĩ Nguyễn Đức Minh - bệnh viện Răng Hàm mặt TPHCM cho hay: Chính những bác sĩ, nhân viên thực hiện với tay nghề non, thiếu kinh nghiệm cộng với sự chủ quan thì hậu quả tác động sau này sẽ vô cùng tai hại:

Vậy trước những tình trạng này thì trách nhiệm thuộc về ai? Ông Phạm Kim Bình - Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết: Hiện chưa có quy định chung của Bộ Y tế về giá cả các phòng nha, tuy nhiên chỉ có yêu cầu các cơ sở này phải niêm yết giá cả và đặt ở chỗ người dân dễ nhìn thấy:

Như đã nói ở trên, không phải phòng khám nào cũng khám và chữa trị cho người dân bằng cả cái tâm của mình. Bên cạnh những phòng khám làm ăn chân chính thì vẫn còn những phòng khám kinh doanh trên sức khỏe của người dân. Do đó, các ngành chức năng cần phải kiên quyết xử lý những sai phạm này, quan tâm hơn nữa việc đưa ra giá sàn cho từng loại chất liệu cụ thể, thường xuyên có những đợt thanh kiểm tra, xử phạt đúng mức. Nhưng với lực lượng quá mỏng, các thanh tra y tế không thể đi hậu kiểm tra hết các phòng khám nha được. Thiết nghĩ rằng các bệnh nhân hãy nên là một nhà thông thái trong việc lựa chọn dịch vụ cho mình./.