Luật cần quy định rõ các hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc

(VOH) - Ngày 23/1, tại TPHCM, Tổ chức lao động quốc tế (ILO) phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo lấy ý kiến về bộ quy tắc ứng xử đối với vấn đề quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Tại hội thảo, các đại biểu cho biết hành vi quấy rối tình dục được quy định cấm tại khoản 2, điều 8 của Bộ Luật Lao động. Song, như thế nào là quấy rối tình dục và các hành vi nào được xem là quấy rối vẫn chưa được quy định rõ ràng. Do đó, đại diện các doanh nghiệp tham dự hội thảo cho biết, khi nhận được đơn tư tố cáo của người lao động cho rằng bị quấy rối tình dục trong quá trình làm việc thì rất lúng túng khi xử lý vụ việc vì chứng cứ không rõ ràng và chưa có quy định cụ thể về mức xử phạt.

Ảnh minh họa: 24h

Một bất cập khác là đa số người lao động hay có tâm lý e ngại khi bị quấy rối tình dục nên thường nín nhịn mà không tố cáo vì sợ ảnh hưởng đến cuộc sống, sợ bị trù dập hoặc bị mất việc. Do đó, các đại biểu đã kiến nghị nên có quy định pháp luật rõ ràng về hành vi quấy rối tình dục. Còn tại các doanh nghiệp cần cam kết thực hiện quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục như một trách nhiệm xã hội đối với người lao động.