Luật đầu tiên Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV được thông qua, tỷ lệ tán thành cao

(VOH) - Tiếp tục Kỳ họp thứ 4, QH khoá XV, chiều 9/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Vương Đình Huệ, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện sau khi tiếp thu, chỉnh lý trình Quốc hội gồm 4 Điều.

Tham gia biểu quyết tại Hội trường, có 444 biểu quyết tán thành thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện, chiếm tỷ lệ 89,16%. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, Luật đầu tiên của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã được biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành cao.

Luật đầu tiên Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV được thông qua, tỷ lệ tán thành cao 1
Đại biểu bấm nút biểu quyết đối với dựa thảo Luật

Trước khi các đại biểu biểu quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

Một trong những điều chỉnh đáng lưu ý trong luật sửa đổi lần này là cho phép doanh nghiệp nhà nước trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh được cấp băng tần để phát triển kinh tế kết hợp với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chịu trách nhiệm lập đề án sử dụng băng tần để phát triển kinh tế kết hợp với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, lấy ý kiến Bộ Thông tin - Truyền thông, ý kiến Bộ Công an đối với đề án do Bộ Quốc phòng lập, ý kiến Bộ Quốc phòng đối với đề án do Bộ Công an lập để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án trước khi Bộ Thông tin - Truyền thông cấp phép. 

Đề án phải bảo đảm không làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh; an toàn, bảo vệ bí mật nhà nước; sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động viễn thông.

Về phân bổ tần số vô tuyến điện phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép chỉnh lý điểm b khoản 3 Điều 45 dự thảo Luật như sau: “Nếu có khả năng gây nhiễu có hại cho tần số và thiết bị vô tuyến điện của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo cho tổ chức, cá nhân phải ngừng sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện cho đến khi kết thúc tình huống quy định tại khoản này”….