Luật Thể dục, Thể thao (sửa đổi) cẩn bổ sung những loại hình thể thao mới

(VOH) - Chiều 15/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, Thể thao.

Trước đó buổi sáng Quốc hội thảo luận về dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi), biểu quyết thông qua Luật Lâm nghiệp.

Quốc hội Thông qua  dự án Luật Lâm nghiệp. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, Thể thao, đại biểu Dương Tấn Quân, đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu nhất trí cao với sự cần thiết, sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thể dục, Thể thao với những lý do đã nêu trong tờ trình của Chính phủ.

Đề cập đến những huấnnluyện viên, vận động viên nữ trong thể thao thành tích cao, đại biểu Dương Tấn Quân, đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu lồng ghép vấn đề bình đẳng giới vào dự thảo Luật này. Hiện nay vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức, chưa có được điều khoản đặc thù đối với các vận động viên là nữ.

“Tôi đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung vào dự thảo Luật những loại hình thể thao mới đang phát triển mạnh ở nước ta như lướt ván, leo núi, hay nhảy dù vì những loại hình này cũng đang du nhập vào nước ta rất mạnh mẽ”,  đại biểu Quân ý kiến.

Đặt vấn đề về đặt cược trong các hoạt động thể dục, thể thao, đại biểu Nguyễn Thanh Hải, đoàn Tiền Giang nêu ý kiến: Hiện nay chúng ta chỉ mới thí điểm kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế theo quy định tại Nghị định 06 của Chính phủ có hiệu lực từ 31/3/2017, cần có thời gian thực hiện để tổng kết, đánh giá kỹ lưỡng các nội dung này trước khi quyết định đưa các nội dung thí điểm vào luật để mang tính khả thi.

Theo ông Hải, hoạt động cá cược, đặt cược là vấn đề phức tạp, nhạy cảm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, cho nên cần nghiên cứu các chuyên đề, báo cáo đánh giá tác động cụ thể, đi đôi với việc tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị định 06 của Chính phủ. “Theo tôi chưa nên đưa quy định này vào Luật sửa đổi lần này mà cần phải có thời gian kiểm nghiệm thực tế”, đại biểu Hải đề nghị.

Đại biểu Lưu Thành Công, đoàn Vĩnh Long cho rằng nhiều nơi vẫn còn xem thể dục, thể thao là một bộ môn giải trí, đầu tư cũng được, không đầu tư cũng được, không ảnh hưởng đến ai, đề nghị cần phải bổ sung thêm vào dự thảo Luật là hàng năm phải có dự toán kinh phí dành một tỷ lệ ngân sách đáp ứng cho hoạt động TDTT tại địa phương. Đồng thời, Luật cũng cần khẳng định trách nhiệm của địa phương là phải làm tốt công tác tuyên truyền và tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người dân tham gia luyện tập TDTT thường xuyên. “Phải xem đây là nhiệm vụ chính trị, là vấn đề hệ trọng quyết định sự sinh tồn của cả dân tộc”, đại biểu Công khẳng định.

Trước đó, buổi sáng, Quốc hội nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi); biểu quyết thông qua Luật Lâm nghiệp và thảo luận ở hội trường về dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi).

Trong phiên họp thảo luận sáng 15/11, đã có 23 đại biểu phát biểu ý kiến; 1 đại biểu tham gia tranh luận; 8 đại biểu đã đăng ký nhưng chưa phát biểu do không còn thời gian đã gửi văn bản cho Ban Thư ký để tổng hợp.

Các ý kiến đóng góp của các đại biểu đã được Ban Thư ký Quốc hội, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo ghi chép và phản ánh đầy đủ. Ủy Ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo, nghiên cứu tiếp thu đầy đủ các ý kiến, hoàn thiện dự thảo Luật gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội và trình Quốc hội để xem xét quyết định tại kỳ họp thứ 5.