Luật về xuất nhập cảnh cần thể hiện rõ và đầy đủ nguyên tắc chủ quyền quốc gia và bình đẳng trong quan hệ quốc tế

(VOH) - Theo báo cáo của Bộ Công an, tính đến tháng hết năm 2012 đã có gần 41 triệu lượt người nước ngoài đến Việt Nam, trong đó có 21,5 triệu lượt người nước ngoài vào Việt Nam du lịch, tăng trung bình trên 18% và đa dạng về quốc tịch; đã có gần 14.500 dự án của 98 quốc gia và vùng lãnh thổ,... được đầu tư tại Việt Nam với số vốn đăng ký trên 213 tỷ USD. Tuy nhiên, thời gian qua sự thông thoáng về thủ tục, điều kiện cấp thị thực cho người nước ngoài cũng đã bị một số doanh nghiệp lợi dụng để “lách”, sử dụng tư cách pháp nhân chỉ để bảo lãnh cấp thị thực cho người nước ngoài. Còn họ vào thế nào, hoạt động ra sao doanh nghiệp không nắm được.

Bà Trương Thị Ánh, đại biểu Quốc hội TP.HCM phát biểu ý kiến. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Nhất trí về sự cần thiết xây dựng Luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam như Tờ trình của Chính phủ, nhưng nhiều đại biểu cho rằng: Vấn đề nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam không chỉ có ý nghĩa về chính trị-pháp lý, mà còn tác động trực tiếp đến phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng-an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nhất là khi nước ta đang tích cực chủ động hội nhập quốc tế. Vì thế, dự thảo Luật xây dựng phải thể hiện rõ và đầy đủ nguyên tắc chủ quyền quốc gia và bình đẳng trong quan hệ quốc tế, kết hợp chặt chẽ và hài hòa giữa yêu cầu phát triển kinh tế, mở rộng đối ngoại với bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; khắc phục những hạn chế, bất cập trong thể chế hiện hành. Ủy viên Ủy ban An ninh-Quốc phòng của Quốc hội Ngô Ngọc Bình đề nghị cần quy định tên gọi là Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh. Đại biểu Ngô Ngọc Bình giải thích thêm về vấn đề này:

Cũng liên quan đến vấn đề quá cảnh quy định trong dự thảo Luật, ĐBQH Lê Đông Phong-Đoàn TP.HCM kiến nghị:

Góp ý cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa, ý kiến của các đại biểu nhìn nhận: Qua 8 năm thực hiện, Luật giao thông đường thủy nội địa đã góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của đất nước và tạo lập được những điều kiện thuận lợi để ngành Giao thông đường thủy phát triển. Tuy nhiên qua quá trình thực hiện Luật bộc lộ nhiều bất cập, vướng mắc như: luồng được giới hạn bằng hệ thống báo hiệu để đi lại thông suốt, nhưng trong thực tế hoạt động không chỉ diễn ra ở trong luồng mà còn ở ngoài luồng đặc biệt là loại phương tiện nhỏ,... Góp ý về dự thảo Luật này, ĐBQH Huỳnh Ngọc Ánh-Đoàn TP.HCM cho rằng:

Băng 46 giây: (Những hành vi vi phạm,… phương tiện thủy) 3

Các đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định đối với phương tiện giao thông đường thủy nội địa kinh doanh vận chuyển hành khách phải có yêu cầu cao hơn, khác biệt hơn, nhất là về an toàn so với phương tiện tự đi lại thông thường nhằm tăng cường sự quản lý nhà nước, bảo đảm an toàn cho hành khách,… cần bổ sung các quy định cụ thể hơn. Ủy viên Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Huỳnh Minh Thiện, góp ý thêm:

Băng 29 giây: (Tổ chức đăng ký,… hàng hóa tham gia giao thông) 4

Bên cạnh việc cần nâng cao trách nhiệm quản lý tàu thuyền, cấp phép rời cảng, bến, trách nhiệm trong quản lý vận tải hành khách,... cần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông đường thủy nội địa, tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, kiểm soát đối với phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là trong vận chuyển hành khách nên cần bổ sung quy định về cứu nạn vào dự thảo Luật.

Trong phiên họp toàn thể tại hội trường sáng nay 16/11, Quốc hội sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu bổ sung 1 Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 1 Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc; 1 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thanh - thiếu niên và nhi đồng; 1 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội; 1 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp và 1 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội khóa 13.

Cũng trong phiên họp sáng nay, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Đầu tư công và biểu quyết thông qua Luật Việc làm và thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng.