Lũy kế 4 tháng, lượng ô tô về Việt Nam là 43.805 chiếc, tổng kim ngạch đạt 929,4 triệu USD, giảm 19,4% về lượng, giảm 23,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước
Thứ tự nhập khẩu từ trên xuống vẫn là Indonesia (19.900 xe, 286,8 triệu USD), Thái Lan (13.406 xe, kim ngạch đạt 266,5 triệu USD), Trung Quốc (8.848 xe, kim ngạch 268,92 triệu USD).
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa cho biết, trong tháng 4/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024 tăng 9% so với tháng 4/2023.
Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, bao gồm xe 17.258 du lịch; 6.815 xe thương mại và 277 xe chuyên dụng;
So với tháng trước, doanh số xe du lịch giảm 9%; xe thương mại giảm 15% và xe chuyên dụng tăng 21% so với tháng trước;
Doanh số bán của cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều giảm.
Xe lắp ráp trong nước đạt 11.983 xe, giảm 17% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.367 xe, giảm 3% so với tháng trước.
Tính chung, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2024 giảm 11% so với 2023.
Trong đó, xe ôtô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28% so với năm 2023.
Các thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU và Mỹ chỉ chiếm chưa đầy 4%.
Theo các chuyên gia, tháng 4 có thông tin về việc Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu việc giảm phí trước bạ xe lắp ráp trong nước, kết quả báo cáo trong tháng 5.
Nếu đề xuất được Chính phủ phê duyệt, chính sách giảm phí trước bạ có thể tái áp dụng lần thứ tư trong chu kỳ khoảng 6 tháng cuối năm nay.
Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của các hãng xe đối với nhóm sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc, do kém hấp dẫn so với xe lắp ráp trong nước.