Chờ...

Lưu lượng hành khách qua các cảng hàng không đã quá tải

VOH - Hạ tầng hàng không Việt Nam có công suất thiết kế là 95 triệu lượt khách/năm, trong khi cao điểm, lượng khách qua các cảng hàng không đã đạt 116,5 triệu khách/năm.

Sáng 23/6, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không”.

Tại tọa đàm, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Anh Dũng cho biết, hiện nay, Việt Nam đang khai thác 22 cảng hàng không, trong đó có 21 cảng hàng không do doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý và 1 cảng hàng không đã kêu gọi, huy động xã hội đầu tư theo hình thức PPP là Cảng hàng không Vân Đồn, Quảng Ninh.

sân bay Tân Sơn Nhất
Hành khách xếp hàng qua khu vực soi chiếu sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: HL

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, giai đoạn 2011 - 2019, tốc độ phát triển của ngành hàng không Việt Nam rất cao, trung bình từ 16-18%/năm, được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đánh giá nhanh nhất khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 5 thế giới.

Tốc độ phát triển rất nhanh của vận tải hàng không đã gây áp lực lên kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Giai đoạn 2011 - 2019, kết cấu hạ tầng hàng không Việt Nam có công suất thiết kế là 95 triệu lượt hành khách/năm trong khi thực tế thời điểm cao nhất trước Covid-19 năm 2019, sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đã đạt 116,5 triệu hành khách/năm (vượt khoảng hơn 20 triệu lượt khách).

Với lưu lượng như vậy, một số cảng hàng không đã quá tải hạ tầng, nhất là Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng.

Các chuyên gia đều có chung nhận định, hạ tầng hàng không hiện nay quá tải so với nhu cầu phát triển của đất nước và cần có cách thức để mở rộng bởi vì nghẽn ở đây không chỉ là chuyện đi lại mà còn nghẽn cả nền kinh tế, không thể kết nối, phát triển du lịch, thu hút đầu tư…

Những khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư vào hạ tầng hàng không được chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam khái quát bằng 4 chữ: "Chưa có đường đi", tức là nhà đầu tư chưa biết "đi thế nào" về thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư, các địa phương không biết làm thế nào để thực hiện các đề án xã hội hóa.

Bên cạnh đó, ông Lương Hoài Nam lo ngại, nếu các nhà đầu tư không được quyền tham vấn, không được đề xuất về quy hoạch thì rất khó kiếm được nhà đầu tư.

Từ đó, ông Nam kiến nghị, cần có cơ chế cho các nhà đầu tư có quyền tham gia đề xuất vào quy hoạch của sân bay có ý định thực hiện xã hội hóa…